นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 592
ความเห็น: 0

ค่าคะแนน ค่างาน

การตั้งเป้าแบบท้าทายจะได้ค่า ทั้งค่างานที่ได้สร้างงาน ทำงานได้มากกว่า หากมีการสร้างรายได้ก็มีรายได้มากกว่า แต่อาจเสียความรู้สึกที่ได้คะแนนไม่ดี

 

 

ค่าคะแนน ค่างาน บางครั้งก็ไปด้วยกัน บางครั้งก็ให้ค่าต่างกัน

 

ค่าคะแนนเป็นการให้ค่าตามเกณฑ์ ตามเป้าหมาย เช่นการประเมินตนเอง ประเมินสถานการณ์ต่าง ๆ แล้วคิดว่าตนเองน่าจะได้ 60 จึงตั้งเป้าหมายไว้ที่ 60 เมื่อทำได้ตามเป้าหมายผลคะแนนก็ได้เต็มตามเกณฑ์การประเมิน และได้ผล 60 ตามที่ตั้งเป้าหมายและผลการทำ

 

แต่บางคนตั้งเกณฑ์ให้ท้าทาย แทนที่จะตั้งเป้าไว้ที่ 60 ตามการประเมินเบื้องต้น ก็ตั้งเป็น 100 และหาทาง วิธีทำ วิธีท้าทายให้ทุกคนช่วยกันทำ ทำแล้วได้ผล 80 ซึ่งไม่ได้เป้าหมายตามเกณฑ์และได้คะแนนระดับตามที่ทำได้ 80% เมื่อเทียบกับเป้าหมาย แต่ได้ค่างานสูงกว่าที่ประเมินตนเองที่ระดับ 60 

 

การตั้งเป้าเพื่อเอาคะแนน ก็ได้ค่าความภาคภูมิใจ ได้หน้า

การตั้งเป้าแบบท้าทายจะได้ค่า ทั้งค่างานที่ได้สร้างงาน ทำงานได้มากกว่า หากมีการสร้างรายได้ก็มีรายได้มากกว่า แต่อาจเสียความรู้สึกที่ได้คะแนนไม่ดี 

 

บางคนอยากได้หน้ามากขึ้นก็ตั้งเป้าแบบอยากให้ผลดีกว่าเป้าหมาย จึงตั้งเป้าไว้ที่ 40 แต่อาจทำจริงได้แค่ 50 เพราะขาดแรงผลักดัน ขาดความท้าทายให้ทำเพิ่ม ยิ่งได้คะแนน A+ เพราะได้ดีกว่าเป้า ยิ่งได้ค่าความภาคภูมิใจในค่าคะแนน แต่ได้ค่าจริงต่ำสุดทั้งค่างานและค่าเงิน และอาจทำให้ถดถอยในที่สุด

 

ก็อยู่ที่ใครจะเลือกอะไร ค่าคะแนน หรือค่างาน หรือค่าจริง  

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 20 กันยายน 2560 09:41 แก้ไข: 20 กันยายน 2560 09:46 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.206.16.123
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ