นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 623
ความเห็น: 0

สร้างค่าตามวิสัยทัศน์

คนที่ทำหน้าที่ได้ดีจะได้ผลตามหน้าที่ คนที่ไม่ทำหน้าที่ให้ดีและไม่สร้างค่าตามวิสัยทัศน์ต้องได้ผลประเมินที่ต่ำกว่า

 

วิสัยทัศน์คือเป้าหมาย คุณค่า มูลค่าที่ต้องการเป็น

วิสัยทัศน์ไม่ใช่ความคิด ความฝัน เขียนไว้เท่ ๆ แต่ต้องช่วยกันทำให้ได้ให้เป็น

 

ผู้ที่ทำให้วิสัยทัศน์องค์กรเป็นจริงคือทุกคนในองค์กรต้องมุ่งมั่น ยึดมั่น สรรค์สร้างช่วยกัน

 

การทำให้ทุกคนช่วยกันทำตามวิสัยทัศน์ ต้องใช้วิสัยทัศน์ในการประเมินผลการทำงานว่า ผู้ที่ได้ทำให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์จึงมีความดีความชอบมีผลตอบแทนที่ดีกว่า

คนที่ทำหน้าที่ได้ดีจะได้ผลตามหน้าที่

คนที่ไม่ทำหน้าที่ให้ดีและไม่สร้างค่าตามวิสัยทัศน์ต้องได้ผลประเมินที่ต่ำกว่า

 

สัดส่วนจะเป็นเท่าไร ขึ้นกับองค์กรว่าจะให้ค่าการสร้างค่าตามวิสัยทัศน์มากน้อยเพียงใด และสร้างโอกาสให้ผู้ที่สร้างผลงานดี ๆ ที่สร้างค่าให้องค์กรด้วย

อย่างบริษัทซีพีให้สัดส่วนประเมินตามพันธะสัญญาขององค์กรถึง 70%

กูเกิ๊ลให้สัดส่วนการสร้างนวัตกรรมที่สร้างค่าให้องค์กร 100%

 

การไม่นำค่าวิสัยทัศน์มาประเมินผลการทำงาน จะทำให้ไม่สามารถขยับขับเคลื่อนสร้างค่าจากวิสัยทัศน์ได้

 

ส่วนสำคัญคือต้องสื่อสารทำความเข้าใจกันตั้งแต่ต้นว่ามีการนำส่วนวิสัยทัศน์มาใช้ประเมินเพื่อให้ทุกคนได้ตระหนัก สร้างค่าและรับผิดชอบร่วมกัน

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 กันยายน 2560 09:05 แก้ไข: 18 กันยายน 2560 09:05 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.249.234
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ