นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 229
comment: 1

ค่าวิจัยต้องพัฒนา

ทำแค่การทำวิจัยไม่มีการพัฒนาเพิ่มค่ามีแต่เจ้ง

 

 

การวิจัยมีเป้าหมายคือการพัฒนา การทำให้ดีขึ้น มีค่ามากขึ้น มีผลงาน ผลิตภัณฑ์ที่แข่งขันได้คือมีผู้ต้องการ ผู้ซื้อไปใช้งาน มีการจ้างไปให้ความรู้ฝึกอบรม พัฒนาระบบ พัฒนาการทำงาน  

 

เป้าหมายการวิจัยต้องสร้างค่าเพิ่ม หากไม่มีค่าเพิ่มไม่รู้จะวิจัยไปทำไม เอาเวลาความสามารถไปทำงานที่มีค่าเพิ่มดีกว่า 

 

การทำวิจัย ไม่ใช่แค่หาโจทย์ ทำวิจัย แล้วไปเผยแพร่บอกใคร ๆ หรือชวนใครมาฟัง มารับรู้ ซึ่งไม่เกิดค่าแก่ใคร โดยเฉพาะแก่หน่วยงาน แก่ประเทศชาติเพราะไม่มีใครนำไปใช้งานสร้างค่าอะไรได้ 

 

บริษัทห้างร้านให้ทำวิจัยต้องมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่แข่งขันได้ ที่ทำให้ดีกว่าเดิมและสู้ของรายอื่นได้ จึงเพิ่มค่าให้แก่บริษัท 

 

การวิจัยของหน่วยงาน องค์กรรัฐต้องทำให้ประเทศพัฒนามีค่าสร้างค่าให้ดีกว่าเดิม มีพันธุ์พืชใหม่ วิธีการใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ วิธีการรักษาใหม่ ที่ดีกว่าเดิม ที่มีการใช้ได้จริง มีการใช้ให้เกิดค่าจริง จึงเป็นการวิจัยให้พัฒนาเกิดค่า คุ้มค่าจริง   

 

ไม่ใช่แค่ทำวิจัย เผยแพร่ ตีพิมพ์ ที่มีแต่เสียกับเสีย เสียเงิน เสียเวลา ทำวิจัย เสียค่าตีพิมพ์เผยแพร่ เสียค่าจัดซื้อวารสาร  

 

ใคร หน่วยงาน องค์กร ประเทศใดที่ทำแค่การทำวิจัยไม่มีการพัฒนาเพิ่มค่ามีแต่เจ้ง ยิ่งยังให้ค่าตอบแทน จ้างคนทำวิจัยแต่ไม่พัฒนา สร้างค่าไม่ได้ จะอยู่ให้เจริญด้วยอะไร ? 

 

หมวดหมู่บันทึก: วิจัย - วิจัยสถาบัน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 06 กันยายน 2560 08:08 แก้ไข: 06 กันยายน 2560 08:08 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

Ico48
จิ้มจุ่ม [IP: 223.205.243.192]
04 พฤศจิกายน 2560 20:17
#107919

สาระน่ารู้ คับ         

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 54.224.18.114
Message:  
Load Editor
   
Cancel or