นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 146
ความเห็น: 0

การใช้จุดเด่นจุดด้อย

การบริหารคนจึงไม่ใช่การแบ่งให้เท่ากัน แต่เป็นการบริหารงานตามจุดเด่น จุดด้อย

 

 

ทุกคนมีทั้งจุดดี จุดด้อย เป็นเรื่องปกติ และอยู่ที่ใครมีส่วนใดมากกว่ากัน

 

 

อยากทำอะไรได้ผลดีต้องดึงจุดดีมาใช้ จุดด้อยอย่าเอามาใช้ไม่ว่าของตนเอง โดยเฉพาะของคนอื่น

 

 

แน่นอนไม่มีใครอยากมีจุดด้อย จุดไม่ดี ดังนั้น การจะทำงานให้ดีต้องรู้จักจุดดี จุดด้อย เพื่อนำจุดดีมาใช้ให้เต็มที่ จุดด้อยเอาไว้ระวังและเอาไว้ช่วยเสริม หากต้องการผลงานที่ดี การทำงานที่ราบรื่น

 

 

อย่างที่บอกว่า ไม่มีใครอยากมีจุดด้อย โดยเฉพาะตนเอง ดังนั้นในการทำงานกับใคร ต้องทำความรู้จักจะได้ระวังไม่นำจุดด้อยมาใช้ ที่บางทีอาจเป็นเพราะไม่รู้ จึงทำให้อยากให้ทุกคนทำได้ทุกอย่างเหมือนกัน อย่างที่การบริหารบุคคลทำกันที่เรียกว่า core competency จึงทำให้เกิดการฝืน และทำให้ต้องทำในสิ่งที่เป็นจุดด้อยซึ่งเป็นผลเสียมากกว่าผลได้ เป็นการทำให้คนทำงานได้ไม่เต็มที่เต็มศักยภาพ

 

การทำให้คนทำงานได้เต็มที่ ต้องใช้จุดเด่นของคน ต้องใช้จุดเด่นเติมจุดด้อย จะทำให้ทุกคนเกิดความภาคภูมิใจ ทำให้งานสำเร็จด้วยดี  

 

 

ดังนั้น การบริหารคนจึงไม่ใช่การแบ่งให้เท่ากัน แต่เป็นการบริหารงานตามจุดเด่น จุดด้อย และให้จุดดี จุดเด่นนำ อย่านำจุดด้อยมาใช้ แต่ให้เติมจากจุดเด่นของคนอื่น จึงเรียนกว่า put the right man on the right job

 

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 17 สิงหาคม 2560 09:40 แก้ไข: 17 สิงหาคม 2560 09:40 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.81.139.56
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ