นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 532
ความเห็น: 0

Observer vs Participant in education

การศึกษาในศตวรรษที่ 21 ต้องการให้คนที่ศึกษาสามารถจบการศึกษาไปทำงานได้จริง และยังต้องการงานที่การสร้างสรรค์ ทำให้ดี ดีกว่า มีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน ลดเวลา ลดค่าใช้จ่าย

 

 

Observer คือผู้สังเกต ผู้เห็น ผู้รับรู้ แต่ไมได้ลงมือทำ จึงทำไม่ได้ ไม่มีความชำนาญ เป็นเพียงได้เห็น ได้รู้เท่านั้น

 

Participant คือผู้ร่วมลงมือทำ จึงทำได้ มีผลได้เสีย

 

ในการศึกษา อบรม ดูงานต่าง ๆ จึงเป็นเพียง observer อย่างดีก็ได้ทำกิจกรรมที่มีการจัดให้ จึงเป็นเพียงผู้เห็น ผู้ฟัง ผู้รู้ ไม่สามารถทำเป็นอาชีพได้ และยังไม่มีส่วนได้เสีย จะมีส่วนเสียที่ไม่ตั้งใจเรียนรู้ให้เต็มที่หรือหนีการเรียนรู้

 

ในการทำงานในชีวิตจริง ต้องทำแบบ participant คือต้องทำจริง ได้ผลจริง และต้องได้ผลดีเพราะเป็นของใช้จริงในชีวิต

อย่างคนที่มาทำงานตามร้านค้า บริษัทต่าง ๆ ที่มาเป็นแรงงาน ถูกใช้ให้ทำงาน ให้จัดเตรียมของ ให้ติดต่อร้านค้า ผู้ซื้อ ผู้ขาย จนรู้จักและทำเองได้จริง และสามารถประกอบอาชีพได้

 

 

ในขณะที่คนที่เรียนในระบบการศึกษา เรียนวิชาต่าง ๆ สอบผ่าน จนสำเร็จการศึกษา แต่ยังสามารถทำงานเองจริงได้ และยังทำงานเองไม่เป็น ยกเว้นสาขาที่มีการเรียนกับการทำงานจริง เช่น หมอ พยาบาล 

 

 

การศึกษาในศตวรรษที่ 21 ต้องการให้คนที่ศึกษาสามารถจบการศึกษาไปทำงานได้จริง และยังต้องการงานที่การสร้างสรรค์ ทำให้ดี ดีกว่า มีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน ลดเวลา ลดค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นความท้าทายของนักการศึกษา ครู อาจารย์ ที่ต้องปรับการจัดการเรียนการสอนจาก observer ให้เป็น participant ที่ให้ได้ทั้งเรียนและได้ทั้งงาน พัฒนาคนให้พร้อมทำงานและสร้างสรรค์งาน

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 06 กรกฎาคม 2560 09:38 แก้ไข: 06 กรกฎาคม 2560 09:38 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.254.12
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ