นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 655
ความเห็น: 0

การตลาดกับการเกษตร

นอกจากรู้ว่าใครต้องการ ปริมาณเท่าไร ต่อวัน ต่อช่วงเวลา ยังต้องดูว่ามีใครผลิตบ้าง ต้องจัดเวลาไม่ให้มีผลผลิตออกมาพร้อม ๆ กัน ดังที่มีปัญหาผลผลิตล้นเป็นประจำ เพราะมีการผลิตตาม ๆ กัน

 

การตลาดคือการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า ซึ่งต้องมีผู้ซื้อ ผู้ขาย มีความต้องการสินค้า(demand) มีสินค้าที่เสนอขาย(supply) ซึ่งต้องตรงและพอดีกัน 

 

สินค้าที่ตรงความต้องการ ต้องตรงทั้งคุณภาพและปริมาณ ที่มีผลต่อการซื้อ การขาย 

สินค้าที่มีคุณภาพไม่ตรงกับที่ต้องการก็ขายไม่ได้เพราะไม่มีใครซื้อ  

สินค้าที่มีมากเกินไปก็แข่งกันขาย ขายไม่ได้ราคา และถ้ามีปริมาณน้อยก็ขายได้ราคาสูง 

 

สินค้าเกษตรเป็นสินค้าที่มีลักษณะเฉพาะ ใช้เวลาการผลิตนาน ขึ้นกับฤดูกาลและสภาพดินฟ้าอากาศ เป็นสินค้าที่เน่าเสีย เสื่อมสภาพ เสื่อมคุณภาพได้ง่าย โดยเฉพาะของสด ผักผลไม้ ผลิตภัณฑ์สัตว์ การผลิตสัตว์ยิ่งนานยิ่งมีต้นทุนเพิ่มเมื่อถึงเวลาขายแต่ยังไม่ได้ขายต้องเลี้ยงต่อ 

 

การจัดการผลิตสินค้าเกษตรจึงต้องเข้าใจ จัดการการผลิตให้ตรงกับการตลาด ต้องเข้าใจ ติดตามความต้องการและผู้ผลิต  

ต้องผลิตให้ตรงกับความต้องการด้านคุณภาพ ทั้งมาตรฐานการผลิต มาตรฐานสินค้า คุณภาพสินค้า ว่าต้องการขายให้ใคร ต้องการคุณภาพแบบใด เมื่อใด 

 

ความจริงความต้องการสินค้าเกษตรมีทุกวัน แต่ต้องให้พอดี พอใจกับความต้องการใช้บริโภค และต้องไม่ผลิตมากจนล้น เพราะสินค้าเกษตรคือชีวิตที่ต้องกินต้องใช้ทุกวัน แต่ถ้ามีมากเกินก็กิน ก็ใช้ไม่ทัน จึงขายไม่ได้ราคา ไม่คุ้มค่าการผลิต  

 

ดังนั้น นอกจากรู้ว่าใครต้องการ ปริมาณเท่าไร ต่อวัน ต่อช่วงเวลา ยังต้องดูว่ามีใครผลิตบ้าง ต้องจัดเวลาไม่ให้มีผลผลิตออกมาพร้อม ๆ กัน ดังที่มีปัญหาผลผลิตล้นเป็นประจำ เพราะมีการผลิตตาม ๆ กัน  

 

จะเห็นการทำการเกษตรนั้น ข้อมูลตลาดสำคัญมาก ไม่ว่าจะผลิตได้ดีเพียงใด หากผลิตมาก ไม่ตรงกับความต้องการ ก็มีปัญหา 

แต่หากจัดการผลิตให้พอดีกับความต้องการก็สามารถขายได้ราคา เช่น ผลไม้ที่ออกก่อนใคร ๆ และผลไม้ที่ออกหลังใคร ๆ ไม่ใช่ออกพร้อมใคร ๆ  

 

การเกษตรที่ทำเป็นธุรกิจ ต้องการความรู้ความสามารถการจัดการการผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาด ทั้งคุณภาพและช่วงเวลา จึงสามารถอยู่รอดได้ในทางธุรกิจ  

 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 20 มิถุนายน 2560 07:36 แก้ไข: 20 มิถุนายน 2560 07:36 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 มิกกี้, Ico24 เปตอง, และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.93.75.30
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ