นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 241
ความเห็น: 0

วางแผนไม่ใช่บันทึกกำหนดการ

การวางแผนดำเนินการ ที่ไม่ใช่แค่จดกำหนดการ

 

 

 

วางแผนคือการกำหนดเป้าหมาย องค์ประกอบ ประเด็น เวลาการทำงาน 

ส่วนบันทึกกำหนดการเป็นจดสิ่งที่ต้องทำตามเวลาที่กำหนด 

 

การทำงานให้สำเร็จต้องมีการวางแผน 

 

ในตอนยังทำงานประจำ ทำงานบริหาร ต้องมีการวางแผนงานแต่ละชิ้นเสมอ ทั้งงานประจำเช่นการจัดทำงบประมาณ การพิจารณาความดีความชอบ การจัดการเรียนการสอน การรับเป็นวิทยากร 

โดยการวางแผนจะกำหนดองค์ประกอบคร่าว ๆ พร้อมกำหนดว่าต้องลงมือทำเมื่อไร ต้องใช้เวลาเท่าไร เท่าที่คิดได้เป็นเบื้องต้นเพื่อบันทึกไว้ในสมอง และคิดไว้ว่าต้องใช้ต้องเตรียมข้อมูลอะไรบ้างมาประกอบเพื่อแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องและตนเองจัดให้ในเวลาที่กำหนด ซึ่งเป็นการเตรียมการ 

เมื่อมีเวลาและคิดประเด็นใดได้เพิ่มก็นำไปบันทึกเพิ่ม และเตรียมข้อมูลใช้ประกอบ 

เมื่อถึงกำหนดเวลาดำเนินการจัดทำ จะทำให้มีทุกอย่างพร้อมทั้งองค์ประกอบ หัวข้อ ข้อมูลต่าง ๆ ที่ค่อนข้างครบถ้วน และสามารถทำได้ในเวลาที่กำหนด ซึ่งมักทำล่วงหน้าเพื่อให้มีเวลาปรับเพิ่มให้สมบูรณ์ 

 

นั่นการวางแผนดำเนินการ ที่ไม่ใช่แค่จดกำหนดการ แต่ต้องมีการเตรียมการ เตรียมพร้อมที่สามารถควบคุมการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ใช้เวลาได้ตามกำหนด และเกิดประสิทธิผลคือได้ผลตามเป้าประสงค์ 

คนที่ทำงานไม่ค่อยดี ไม่สำเร็จเพราะขาดการวางแผนที่ดีที่พร้อม ทำให้ผลงานออกมาไม่ดี 

 

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 พฤษภาคม 2560 08:18 แก้ไข: 18 พฤษภาคม 2560 08:18 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 เปตอง และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.159.71.232
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ