นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 92
ความเห็น: 0

ค่างานวิจัยอยู่ที่เคล็ดวิชา

ค่างานวิจัยที่ใช้งานจริงไม่ได้ คือขาดเคล็ดลับ ที่คนทำวิจัยไม่ได้ใช้ คนใช้ผลงานวิจัยไม่ได้ทำจึงทำให้ขาดเคล็ดวิชา

 

เคล็ดวิชาคือประสบการณ์ที่แผงอยู่ให้สามารถนำไปใช้งานได้ดีจริง

งานวิจัยทุกงานเป็นสิ่งที่ดี มีคุณค่า แต่ที่นำไปใช้ไม่ได้ผลเพราะขาดเคล็ดวิชา

 

เคล็ดวิชาในการทำวิจัยมี 2 ส่วน

ส่วนแรกคือส่วนที่คิดจากงานที่ใช้จริง ที่นักวิจัยส่วนใหญ่ของไทยขาด เพราะทำงานวิจัยด้วยการทำจากตำรา เอกสาร ไม่ได้มาจากงานที่ใช้จริง ผลงานจึงไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง จึงให้เกิดค่าจริงไม่ได้

 

เคล็ดวิชาส่วนที่สองคือประสบการณ์ที่ได้จากการทำวิจัย การลองผิด ลองถูก การรู้ว่าอะไรส่วนไหนต้องทำอย่างไรจึงทำให้ได้ผลดี

 

เหมือนการปรุงอาหารให้อร่อย ต้องรู้จังหวะการปรุงรส ไม่ใช่ทำตามตำรา และตำราก็ยากจะเขียนให้ครบถ้วน จึงต้องฝึกเอง

 

ฉะนั้น เคล็ดลับส่วนนี้จึงอยู่ที่นักวิจัยที่ไม่ได้ได้ถ่ายทอดไปยังผู้นำผลงานไปใช้ และที่สำคัญคือยากในการถ่ายทอด ต้องลงมือทำและเรียนรู้เองเช่นเดียวกับทักษะการทำอาหารให้อร่อย

 

ดังนั้น ค่างานวิจัยที่ใช้งานจริงไม่ได้ คือขาดเคล็ดลับ ที่คนทำวิจัยไม่ได้ใช้ คนใช้ผลงานวิจัยไม่ได้ทำจึงทำให้ขาดเคล็ดวิชาทั้ง 2 ส่วน คือทำงานวิจัยจากงานที่ไม่ใช่ส่วนที่ทำงานจริง กับประสบการณ์การทำวิจัยไปสามารถถูกถ่ายทอดไปจึงใช้งานไม่ได้ดีจริง ยกเว้นว่าคนที่นำไปใช้จะนำไปฝึกฝนจนได้เคล็ดวิชา

 

ซึ่งทั้งหมดก็รวมถึงการทำงานทุกอย่าง ต้องเรียนต้องทำจนได้เคล็ดวิชาจึงสามารถทำงานได้ดีมีผลคุ้มค่า

 

การเรียนรู้วิชาทำได้ค่าทำงานได้ แต่การทำให้ได้ดีต้องมีเคล็ดวิชา ต้องฝึกฝนการใช้จนได้ประสบการณ์

 

หมวดหมู่บันทึก: วิจัย - วิจัยสถาบัน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 17 พฤษภาคม 2560 08:32 แก้ไข: 17 พฤษภาคม 2560 08:32 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.198.132.162
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ