นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 710
ความเห็น: 0

สอนลูกแบบไหน

การช่วยทำงานบ้านนั้นเป็นหน้าที่ของลูกอยู่แล้ว จึงไม่สมควรได้ค่าตอบแทน

 

มีเด็กคนหนึ่งไปบ้านเพื่อน พอดีที่พ่อแม่เพื่อนจ่ายเงินบอกว่าเป็นค่าการทำงานของลูก 

จึงถามเพื่อนว่าทำงานอะไร พ่อแม่จึงให้ค่าตอบแทน  

เพื่อนตอบว่าเป็นค่าทำงานบ้านที่ตกลงกันว่าทำแล้วจะได้ค่าตอบแทน 

 

 

เด็กคนนั้นจึงอยากได้ค่าตอบแทนนั้นบ้าง กลับมาบอกพ่อแม่ว่าจะช่วยทำงานบ้านเพื่อแลกเปลี่ยนกับค่าตอบแทน 

พ่อแม่จึงบอกเด็กนั้นว่า การช่วยทำงานบ้านนั้นเป็นหน้าที่ของลูกอยู่แล้ว จึงไม่สมควรได้ค่าตอบแทน แต่หากลูกอยากได้ค่าตอบ ให้ไปอ่านหนังสือเกี่ยวกับการทำให้ประสบความสำเร็จ เมื่ออ่านจบแล้วให้ทำข้อสรุปว่า ลูกจะทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จบ้าง โดยเมื่อทำเสร็จแต่ละเล่มลูกจะได้ค่าตอบแทนเป็นค่าจ้าง 

 

และผลปรากฎว่า เด็กคนนั้นมีความคิดสร้างสรรค์และสร้างความสำเร็จของตนในเวลาต่อมา 

 

ถามว่าท่านสอนลูกอย่างไร 

ให้ลูกทำหน้าที่เรียนโดยไม่ต้องทำอะไรอื่นเอง

ให้ลูกช่วยทำงานบ้านและให้ค่าจ้างเป็นค่าตอบแทน

ให้ลูกช่วยทำงานบ้าน และส่งเสริมการสร้างความสำเร็จของตน

หรือปล่อยให้ชีวิตเป็นไปในแต่ละวัน

 

สมัยเด็ก ทางครอบครัวมอบหมายหน้าที่ให้ทำ ต้องทำเสร็จจึงไปทำหน้าที่การเรียนได้ คือการสอนให้รับผิดชอบในหน้าที่ของงานและของตน

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 29 เมษายน 2560 10:24 แก้ไข: 29 เมษายน 2560 10:24 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.254.12
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ