นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 491
ความเห็น: 0

Repeated teaching

การทำอะไรบ่อย ๆ ทำประจำ ก็สามารถทำได้จนช่ำชองชำนาญ ซึ่งน่าจะนำมาเป็นเทคนิคการสอนได้

 

 

ในการจัดการเรียนการสอน ผู้สอนท่านใดที่เป็นห่วงเป็นใยผู้เรียนจะอบรม สั่งสอน บ่นว่าเป็นประจำด้วยคำเดิม ๆ ซ้ำ ๆ จนผู้เรียนจำไปล้อเลียนรุ่นแล้วรุ่นเล่า

 

แสดงว่าการพูดซ้ำ ๆ เป็นประจำ หรือหลาย ๆ ครั้ง สามารถนำมาใช้ในการสอนให้จำได้

 

ซึ่งก็เหมือนการทำอะไรบ่อย ๆ ทำประจำ ก็สามารถทำได้จนช่ำชองชำนาญ ซึ่งน่าจะนำมาเป็นเทคนิคการสอนได้

 

ด้วยหาคำสำคัญ คำศัพท์ที่เป็นหลักของวิชา ใช้พูดประจำซ้ำ ๆ หรือให้ผู้เรียนไปสืบค้น คัดลอกบ่อย ๆ น่าจะช่วยให้ผู้เรียนคุ้นคำ นำไปใช้ได้ แทนที่จะจำบุคลิกเอกลักษณ์ผู้สอน ให้มาจำความรู้แทน โดยเรียกการสอนแบบนี้ว่า repeated teaching คือสอนด้วยการทำซ้ำ ๆ จนจำได้ด้วยการจัดกระบวนการให้ทำบ่อย ๆ  

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 19 เมษายน 2560 08:19 แก้ไข: 19 เมษายน 2560 08:20 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.161.73.123
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ