นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 547
ความเห็น: 0

การบริการที่ดี

ในการบริการต้องไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในกระบวนการและรับผิดชอบต่อความผิดพลาด รีบแก้ไขแทนการแก้ตัว

 

 

เมื่อสัปดาห์ก่อนมีรถนักศึกษาขับมาเฉี่ยวกันชนท้ายรถที่จอดในที่จอดรถคณะทรัพยากรธรรมชาติ ผู้ชนได้เรียกประกันมาออกใบรับรองให้นำรถไปทำสีให้ดีดังเดิม

 

การถูกชนแม้ไม่บาดเจ็บเสียหายอะไร แต่ต้องเสียเวลาค่าใช้จ่ายในการนำรถไปทำไปซ่อม

 

หลังจากนั้นได้นำรถไปที่อู่ซ่อมตามที่บริษัทประกันแจ้ง ทางอู่ต้องมีการนำหลักฐานไปแจ้งบริษัทประกันก่อนการซ่อม รอจนได้รับอนุมัติจึงให้นำรถไปซ่อม

 

ปรากฏว่าผ่านไป 4-5 วัน ทางอู่บอกว่าให้นำหลักฐานไปเพิ่มเพราะไม่ใช่รถที่ทำประกันโดยตรง แต่เป็นรถที่ถูกชน

 

จึงถามว่า ทำไมไม่ดูแลเอาหลักฐานให้ครบถ้วนในครั้งแรก เพราะทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง วันที่ไปแจ้งที่อู่ครั้งแรกก็ถามว่ามีอะไรอีกไหม

 

ทางอู่ขอโทษว่า คนรับเรื่องเป็นเด็กใหม่ จึงบอกว่า นั่นเป็นข้อแก้ตัว และทำให้เสียเวลาและเสียความรู้สึกที่ทางบริษัทประกันเป็นอู่ที่เชื่อถือได้

 

ทางอู่จึงรีบให้ถอดกันชนไปทำ แทนที่ต้องมาใหม่อีกรอบและทำเสร็จในวันรุ่งขึ้น

 

ทำให้รู้สึกดีในความรับผิดชอบในการบริการ

 

และมีข้อคิดว่า ในการบริการต้องไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในกระบวนการและรับผิดชอบต่อความผิดพลาด รีบแก้ไขแทนการแก้ตัว อย่างกรณีนี้

ต้องดูให้ดีมีระบบในการรับเรื่องเพื่อจัดทำเอกสารที่ต้องใช้ให้ครบถ้วน

ต้องอบรมพนักงานทุกคนให้ทำอย่างมีมาตรฐาน จะอ้างว่าเป็นพนักงานใหม่ไม่ได้ เพราะผู้รับบริการเสียเวลาค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ที่สำคัญคือเสียความรู้สึก

 

อย่างไรก็ตาม หากทำพลาดแล้วรีบแก้ไข มีความรับผิดชอบก็สร้างความพึงพอใจได้ อีกอย่างต้องทำอย่างมีมาตรฐานและตรงเวลานัดหมาย

 

เท่าที่สังเกต ร้านนี้จะนัดเวลางานเผื่อไว้ งานที่ทำน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ชม. แต่ทางร้านนัดเวลาว่าประมาณ 2 ชม. แต่ใช้เวลาจริงชั่วโมงกว่า ก็เป็นวิธีสร้างความพึงพอใจคือทำเสร็จแน่ ๆ ตามเวลาที่บอก

 

ต่างจากบางที่ นัดก็ไม่ได้ตามนัด ทำไม่เป็นตามที่บอก ไม่รับผิดชอบต่อความผิดพลาด คือบริการที่ไม่ประทับใจ    

 

 

Sections: PSU.Quality Work Life
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 09 April 2017 09:18 Modified: 09 April 2017 09:18 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 โอ๋-อโณ.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.172.100.232
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ