ความเห็น: 0
สอนการคิด
ในยุค 4.0 ที่ต้องการนวัตกรรมที่ต้องสร้างด้วยความสามารถ ไม่ใช่การทำตามธรรมชาติ ตามวิชาการ
การคิดจึงเป็นส่วนหลักในการสร้างสิ่งใหม่ที่ดีมีค่ากว่าเดิมที่เรียนกว่า นวัตกรรม
การจะเกิดนวัตกรรมได้ต้องมีความคิดที่หลากหลาย การผสมผสานหลายความรู้ เทคโนโลยีเข้าด้วยกันให้มีค่า มีความเป็นอัจฉริยะเพิ่มขึ้น อย่างเช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และระบบอัจฉริยะต่าง ๆ
การคิดเป็นจึงเป็นกระบวนการที่สำคัญ
การสอนการคิดต้องทำด้วยการฝึก ที่สำคัญคือการตั้งคำถามให้คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ทำความเข้าใจ หาข้อดี ข้อเสีย ผลได้ ผลเสีย ลองคิด ลองทำ ลองผสมผสาน
การสอนให้คิดสำคัญที่การตั้งคำ ตั้งโจทย์ ในการเรียนต้องถามว่า
- ที่เรียนที่เห็นคืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
- มีค่ามีประโยชน์อะไร
- มีปัญหาข้อจำกัด ข้อระวังในการใช้อะไรบ้าง
- มีเงื่อนไขอะไรในการใช้ให้เกิดผลดีมีค่ากว่าเดิม มีค่าเพิ่มขึ้น
แล้วให้ทุกคนฝึกคิด ฝึกถามตนเอง ฝึกให้ความเห็น
การสอนให้คิด ไม่มีคำว่าถูกหรือผิด มีแต่ข้อสังเกต ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
การสอนให้คิดต้องเน้นกระบวนการคิดเป็นหลัก คิดเอง คิดเป็นเหตุเป็นผล คิดให้ดีกว่าเดิมเพิ่มค่าได้
ารเรียนการสอนในยุค 4.0 ต้องเน้นที่กระบวนการคิดการทำมากขึ้น และต้องสร้างความมั่นใจในการคิด ไม่ติดกรอบคำตอบ ติดวิชาการที่ทำให้ปิดกรอบความคิด
การเรียนการสอนในยุคความมีมากมาย หาได้เอง หากอ่านออกเขียนได้ แต่การคิดเป็นคือการสร้างค่าสร้างความสำเร็จ สร้างความสามารถในการแข่งขัน คือสามารถทำได้ดี มีค่ากว่า คือค่าของการคิด
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « คนเจริญคนอยู่ดีมีสุข
- ใหม่กว่า » คณะทรัพยากรธรรมชาติ
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้