นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 637
ความเห็น: 0

การทำทุกอย่าง จงทำเพื่อเพิ่มค่าประสบการณ์

การทำอะไร ต้องไม่ใช่แค่ทำ แต่ต้องตั้งใจเรียนรู้ ฝึกฝนให้มีประสบการณ์จริง คือมีความรู้ ความสามารถจริงที่ทำได้ดีจริงจนเป็นที่ยอมรับ ทั้งการเรียนการทำงาน และไม่ใช่เรียนแบบมีความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ที่มีวุฒิการศึกษาแต่มีปัญหาในการทำงานสร้างค่าตน

 

 

ประสบการณ์ไม่ใช่แค่การเคยผ่านเคยทำอะไรมา แต่ต้องสามารถทำสิ่งที่ผ่านมาได้และทำได้ดีจึงเรียกว่ามีประสบการณ์ คือมีความสามารถติดตัวจากสิ่งที่เคยทำ

 

การเคยผ่านอะไรมา แต่ไม่สามารถนำมาทำได้ดีจึงไม่มีค่า เพราะค่าเกิดได้ต้องมีการทำจริงได้ และต้องทำได้ดีกว่าคนที่ไม่มีประสบการณ์นั้น ๆ

 

การทำให้ดีมีประสบการณ์ ต้องผ่านการทำจริงจัง ต้องเรียนรู้ ฝึกฝน

 

อย่างคนทำงานร้านอาหาร ถูกมอบให้ทำอาหาร ปรุงอาหารทุกวัน จนสามารถทำอาหารนั้นเองได้ ก็สามารถไปเปิดร้านอาหารเองได้

 

หรือคนที่ไปเป็นลูกมือช่างตามอู่ซ่อมรถ ทำสีรถ ก็ถูกสอนให้ทำจนชำนาญจนสามารถทำเองได้ และออกไปเปิดร้านเปิดอู่ซ่อมด้วยตัวเอง

 

ซึ่งการทำการฝึกจนชำนาญ ยังทำให้ได้ลูกค้าที่เชื่อใจมั่นใจในฝีมือตามไปเป็นลูกค้าด้วย

 

การสร้างค่าจากประสบการณ์ของตน แม้แต่ย้ายไปทำงานที่ใหม่ก็สามารถสร้างค่าให้กับร้านใหม่ที่มีลูกค้าตามไปเป็นลูกค้า

 

แต่ก็มีคนทำงานแบบเดียวกันจำนวนมาก ที่ไม่มีความรู้ความชำนาญอย่างที่ว่า เมื่อย้ายงานไปที่ใหม่ก็ไม่มีลูกค้าตามไปเพราะไม่มีฝีมือให้เชื่อมั่นเชื่อใจ เพราะทำงานแบบไม่มีประสบการณ์ คือทำตามสั่งไม่มีการเรียนรู้ฝึกฝนจนชำนาญ และไม่สามารถออกไปเปิดร้านของตนเองได้ เพราะขาดความรู้ความสามารถจริง

 

ดังนั้น การทำอะไร ต้องไม่ใช่แค่ทำ แต่ต้องตั้งใจเรียนรู้ ฝึกฝนให้มีประสบการณ์จริง คือมีความรู้ ความสามารถจริงที่ทำได้ดีจริงจนเป็นที่ยอมรับ ทั้งการเรียนการทำงาน และไม่ใช่เรียนแบบมีความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ที่มีวุฒิการศึกษาแต่มีปัญหาในการทำงานสร้างค่าตน

 

 

Sections: บริหารทรัพยากรมนุษย์
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 22 January 2017 09:51 Modified: 22 January 2017 09:51 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 ทดแทน and Ico24 โอ๋-อโณ.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.214.184.223
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ