นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 802
ความเห็น: 0

แก้ยาก แก้ยุ่ง

แก้ยากด้วยการทำให้เคย แก้ยุ่งด้วยการทำให้คุ้น

 

 

ในยุคที่มีการพัฒนา เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีความรู้มากมาย จนทำให้เกิดความยาก ยุ่งวุ่นวาย 

 

เมื่อความรู้มากมาย คำว่ายากจึงเกิดจากความไม่เคย ไม่เคยรู้ ไม่เคยทำ จนทำให้ไม่กล้าลองทำเพราะของใหม่หลายอย่าง เทคโนโลยีต่าง ๆ มีการใช้ที่สลับซับซ้อนทำให้ยากแก่คนไม่เคย หรือคุ้นเคยกับความไม่ซับซ้อน

 

เมื่อไม่คุ้นจึงเกิดความรู้สึกว่ายุ่ง ยุ่งเพราะไม่รู้จะไปอย่างไรให้ถูกที่ถูกทาง

 

ดังนั้น จะลดความยุ่งยาก ต้องสร้างความคุ้นเคย คือลงมือทำ เรียนให้รู้ ใช้ให้คุ้น หลายคนซื้อของมาไม่อ่านคู่มือ จึงไม่รู้ระบบ ไม่รู้การใช้งาน จนสับสน ทั้ง ๆ ที่บางคนเป็นคนเก่ง

 

หากใครรู้สึกว่า ยุ่ง ยาก ให้ดูคนรอบข้าง ดูคนอื่นที่ทำได้ ใช้ได้ดี โดยเฉพาะเด็ก ๆ คนรุ่นใหม่ที่ไม่กลัวการเรียนรู้ สามารถใช้ของที่ว่ายุ่งยากได้อย่างรวดเร็ว คล่องแคล่ว แสดงว่าของนั้นไม่ได้ยากจริง แต่เป็นความรู้สึกว่า ยาก และ ยุ่ง เพราะไม่เคย ไม่คุ้น และไม่เรียน ไม่ทำให้คุ้น

 

ต้องจำไว้เสมอว่า ทุกอย่างทำมาให้ดีกว่าเดิมเสมอ ยิ่งของที่มีคนใช้มาก ๆ   

 

ใครที่ไม่อยากมีชีวิตที่ยุ่งยาก ต้องเปิดใจเรียน รู้ และทำให้คุ้นและเคย เพราะคุ้นเคยแล้วความยุ่งยากจะหายไปเป็นความสะดวกสบายขึ้นมากแทน แต่เมื่อคุ้นเคยก็มีของใหม่มาให้เรียนต่อ

 

ดังนั้น ชีวิตจะไม่ยุ่งยาก ต้องคุ้นเคยกับการเรียนรู้ ลงมือทำ 

แก้ยากด้วยการทำให้เคย แก้ยุ่งด้วยการทำให้คุ้น


 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 02 มกราคม 2560 10:52 แก้ไข: 02 มกราคม 2560 10:52 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.208.202.194
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ