นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 658
ความเห็น: 0

คิดแบบโค๊ชในการทำงานร่วมกัน

ต้องเข้าใจในความแตกต่างในความคิด ความสามารถของแต่ละคน และใช้ให้ตรง 

 

โค๊ชหรือผู้ฝึกสอน นอกจากการฝึกสอนทักษะต่าง ๆ ที่สำคัญคือการใช้ทักษะความสามารถของแต่ละคนมาจัดทีมเพื่อให้เล่นกันเป็นทีมที่ดีในตำแหน่งหน้าที่ต่าง ๆ กันเพื่อนำไปสู่ชัยชนะและความสำเร็จ

 

นั่นคือการใช้ความแตกต่างของความสามารถทักษะของแต่ละคน และคนที่เหมือนกันเพื่อใช้ในแต่ละสถานการณ์

 

ในการทำงานก็เช่นกัน ที่คนแต่ละคนมีทักษะ ความสามารถที่ดีแตกต่างกัน แม้แต่ตำแหน่งเดียวกัน ดังนั้นแต่ละคนต้องเข้าใจและใช้จุดเด่นของแต่ละคนให้เกิดค่าเกิดประโยชน์สูงสุด

 

ที่มีปัญหาคือทุกคนต่างคนในมุมของตัวเอง เมื่อไม่ได้ดังใจก็แสดงออกที่ขัดใจกัน ทำงานเข้ากันไม่ได้

 

การทำงานแบบโค๊ช คือทุกคนต้องหมั่นสังเกตความถนัด ทักษะ ความชอบของเพื่อนร่วมงานว่าใคร มีทักษะ ชอบอะไร และมอบหมายให้ใช้ทักษะนั้นเช่นเดียวกับการจัดตัวผู้เล่น นอกจากจัดตัวยังต้องฝึกทักษะในด้านนั้นเพื่อให้สามารถใช้งานได้เต็มที่

 

ที่สำคัญคือต้องเข้าใจในความแตกต่างในความคิด ความสามารถของแต่ละคน และใช้ให้ตรง ซึ่งส่วนใหญ่คนมีความสามารถพื้นฐานไม่ต่างกันมากนัก แต่ก็มีความเฉพาะที่เด่นต่างกัน หากเข้าใจและใช้ร่วมกันให้ดี ย่อมนำสู่ความสำเร็จและมีความสุขในการทำงาน หากสามารถเข้าใจและปรับใจเข้าหากันได้ดี

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 19 ธันวาคม 2559 08:21 แก้ไข: 19 ธันวาคม 2559 08:21 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 เปตอง และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.208.202.194
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ