นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1589
ความเห็น: 3

ฟังเขาเล่ามา 3

จุดเด่นที่หลายครั้งเราไม่รู้ว่าเรามี

ใครมีความสามารถในการขายบ้าง เป็นคำถามที่วิทยากรถามนักศึกษาคณะทรัพยฯ ที่เข้าอบรมการเตรียมตัวในการหางานทำ ไม่มีใครยกมือเพราะคิดว่ายังไม่เคยไปขายอะไร ทั้ง ประกันชีวิต หรือสินค้าที่เป็นเครือข่ายลูกโซ่ 

วิทยากรจึงถามต่อว่า ใครเคยไปดูหนังแล้วมาเล่าให้เพื่อนฟัง จนเพื่อนทนไม่ได้ต้องรีบไปดูบ้าง ถ้าใครทำเช่นนี้ได้แสดงว่ามีทักษะการขายแล้ว (แต่กรณีนี้ทำฟรีนะ ได้ประโยชน์แก่โรงภาพยนตร์ที่มีคนดูเพิ่ม) นี่คือจุดเด่นที่หลายครั้งเราไม่รู้ว่าเรามี และเมื่อทำงานจริงก็ไม่ได้เอามาใช้ หลายครั้งพออยากให้องค์กรทำอะไรใหม่ ๆ แทนที่จะใช้หลักการตลาด กลับใช้การบังคับบ้าง (บางครั้ง สาบแช่งด้วยว่าไม่ให้ความร่วมมือ) แทนที่จะได้งาน เลยเสียเพื่อน ดีไม่ดี พลอยเสียคนไปต่างหาก ทั้ง ๆ ที่เจตนาดี

ความจริง เขาเชิญผมไปกล่าวเปิดการอบรม เลยถือโอกาสร่วมฟัง แล้วนำมา share ให้คุ้มค่าอีกนิด ถ้าคิดให้ดี ๆ และเรียนทุกที่ที่มีโอกาส
หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 28 มกราคม 2551 18:13 แก้ไข: 15 พฤศจิกายน 2553 09:47 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ต่อให้มีความสามารถในการขาย ก็ยังยากมากค่ะ เพราะการขอความร่วมมือในองค์กร อาจต้องขึ้นกับจิตสำนึกสาธารณะ  หรือบางทีก็มีอีกหลายปัจจัยที่แต่ละองค์กรก็มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไปคะ

เห็นด้วยครับ เทคนิคการจูงใจคนแบบ marketing เป็นสิ่งที่ควรใช้ในองค์กร เพราะเป็นการสมัครใจที่จะทำสิ่งดีๆ แทนภาคบังคับ

    เป็นอีกเทคนิคที่น่าสนใจ

     @^_^@  ขอให้โลกสงบสุข

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.93.75.30
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ