นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2361
ความเห็น: 4

ขยายความคิดในชีวิตจริง

จุดด้อยเป็นปัญหาของการใช้จุดเด่น
วันก่อนได้บันทึก การพัฒนาตนเองจากจุดเด่นหรือจุดแข็ง มีผู้ให้ข้อคิดเห็นด้วย แต่ติดปัญหาว่ามักมองจุดเด่นตัวเองไม่ค่อยเห็น จึงได้นำมาคิดต่อ ก็เป็นความจริง แสดงให้เห็นว่า ทฤษฎีถูก แต่ปฏิบัติไม่ได้ ความเด่นของตนเองมักจะมองได้ยาก และมักไปสร้างปัญหาในการปฏิบัติ ทางที่จะมองได้ดี คือการสอบถามจากคนอื่น จากเพื่อน จากผู้ร่วมงาน จากผู้บังคับบัญชา อีกทางที่เป็นไปได้ คือใครมาใช้ให้เราทำอะไรบ่อย ๆ ในสิ่งเดียวกันหรือประทับใจอะไรในการปฏิบัติของเรา

อีกด้านที่บอกว่า ไม่ควรเสียเวลาไปแก้จุดด้อย แต่หากพิจารณาในทางปฏิบัติจริง มีจำนวนมากที่จุดด้อยเป็นปัญหาของการใช้จุดเด่น ที่พบหลาย ๆ คน มีความเก่ง ความเด่น แต่ใจร้อน อารมณ์ร้าย จูงใจคนไม่ได้ ไม่อดทน ก็ไม่สามารถนำความเก่งมาพัฒนาตนเองได้  แสดงว่าต้องมีความเก่งกว่าจุดเด่นที่มี ดังนั้น จึงต้องสร้างความสมดุลของทั้งจุดเด่น จุดด้อย ทำให้คิดถึงทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง คือความพอดี และพระราชดำรัสที่ว่า เข้าใจ เข้าถึง จึงพัฒนา   การดึงด้านเดียวมันก็จะตึง เอียง และล้มได้ ไม่สามารถตั้งตรงให้เด่นเป็นสง่าได้ และยังเสียแรงมากด้วย จึงต้องหาจุดสมดุล

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 28 มกราคม 2551 17:35 แก้ไข: 15 พฤศจิกายน 2553 09:46 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เข้ามาอ่านประสบการณ์ดี ๆ ค่ะ

อ่านแล้วทำให้ได้แง่คิดดีๆ ในมุมที่เรามองข้ามไปค่ะ

     วิธีการหาจุดเด่น+จุดด้อยของอาจารย์ ไม่ยากคะ นู๋ตาลจะลองทำดู เพราะตอนนี้กำลังต้องการหาจุดด้อย เพื่อประยุกต์กับโครงสร้างการทำงานอยู่พอดีคะ

     @^_^@  ขอให้โลกสงบสุข

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.204.2.53
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ