นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 678
comment: 0

ประเมินเพิ่มค่าพัฒนาเชิงบวก

เป็นการตรวจหาและบริหารความสามารถคน ที่แต่ละคนมีความสามารถต่างกันเพื่อนำมาจัดคนทำงานให้ตรงกับความสามารถ ความถนัด ความชอบของแต่ละคน

 

 

การประเมินเป็นการตรวจสอบผลการทำงานว่าได้ดี เป็นไปตามแผน เป้าหมาย มีจุดต้องปรับปรุง ปรับแก้ให้ดีขึ้น ดีกว่า อะไร อย่างไรบ้าง

 

แต่ความรู้สึกการประเมินส่วนใหญ่ จะกลัวว่าผ่าน ไม่ผ่าน ได้ดีระดับไหน ที่มักเป็นความรู้สึกทางลบ จนกลัวการประเมิน โดยเฉพาะการประเมินเลื่อขั้นเงินเดือน

 

ในหลักการประเมินที่เป็นการตรวจสอบที่ดี ให้เป็นผลพัฒนาให้ดีขึ้น ต้องเน้นที่การตรวจหาการประเมินเพื่อการเพิ่มและพัฒนาด้านบวก โดยเฉพาะการประเมินบุคลากร

 

การประเมินเพื่อเพิ่มค่าพัฒนาเชิงบวก ต้องยึดหลักการตรวจหาความรู้ ความสามารถ ความชำนาญของบุคลากรว่ามีอะไรที่ดีเด่นที่เป็นความสามารถของแต่ละคน เพื่อนำมาใช้คนให้ถูกทางพัฒนาให้มีค่าเพิ่มขึ้น และต้องไม่ใช้ความไม่ถนัดของแต่ละคนมาทำงาน

 

เมื่อประเมินแล้วต้องนำความความสามารถเด่นมาสนับสนุนให้เกิดค่า ต้องใช้คนตามความถนัด ความสามารถของแต่ละคน ไม่จัดให้ทุกคนมีการทำงานเหมือนกันแบบหารยาว

 

การประเมินเพิ่มค่าพัฒนาเชิงบวก จึงเป็นการตรวจหาและบริหารความสามารถคน ที่แต่ละคนมีความสามารถต่างกันเพื่อนำมาจัดคนทำงานให้ตรงกับความสามารถ ความถนัด ความชอบของแต่ละคน นั่นเอง

 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 กันยายน 2559 09:18 แก้ไข: 24 กันยายน 2559 09:18 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 บิวตี้, และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

No Comment

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 3.237.67.179
Message:  
Load Editor
   
Cancel or