นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 772
ความเห็น: 0

อยากได้นวัตกรรม ต้องสอนให้ทำ ถามให้คิด

การเรียนการสอนจึงต้องปรับเปลี่ยนไป จากจำมาตอบ เป็นค้นคว้า ทำให้ได้ ใช้ให้เป็น คิดให้สร้างสรรค์ ตรวจประเมินผลด้วยกระบวนการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์

 

 

ในยุคสังคมสร้างสรรค์ การเพิ่มค่าต้องทำสิ่งใหม่ที่ดีกว่า มีมาตรฐาน ใช้งานได้ดีกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า รวดเร็วสะดวกสบายกว่า

 

การทำสิ่งที่ดีกว่า ต้องรู้จักคิดกว้าง มองไกลกว่าที่เคยมี ทำดีกว่าที่เคยเป็น

ต้องรู้จักผสมผสานศาสตร์และศิลป์ ประยุกต์การใช้งาน

 

นั่นคือคนยุคใหม่ที่มีค่า ต้องแสดงความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่เรียนกว่า นวัตกรรม

 

คนที่จะสร้างนวัตกรรมได้ มีความรู้ไม่พอ ต้องทำเป็น ต้องคิดเป็น

การทำเป็น คือต้องทำได้ดี ต้องทำให้เป็นของใหม่ ต้องทำให้ตรงกับความต้องการของคน ต้องทำให้ดีกว่า สะดวกกว่าเดิม

การเรียนการสอน จึงไม่ใช่การบอกความรู้ แต่ต้องสอนให้ทำ+ถามให้คิด คือทำได้ยังไม่พอ ต้องถามต่อว่าเป็นนวัตกรรมที่ดี มีค่ากว่าเดิมอย่างไร

 

การวัดผลการศึกษา ต้องวัดที่ความสามารถ ความท้าทาย ทำได้ไหม ทำเป็นหรือไม่ และท้าทายนวัตกรรม ไม่ใช่แค่จำความรู้

 

การเรียนให้เกิดนวัตกรรม ต้องศึกษาค้นคว้าเป็น นำมาทำให้ได้ นำเสนอเป็น เสนอความคิดเชิงสร้างสรรค์ที่ดีมีค่าเก่า สะดวกกว่าเดิม เติมสิ่งใหม่ ๆ

 

การเรียนการสอนจึงต้องปรับเปลี่ยนไป จากจำมาตอบ เป็นค้นคว้า ทำให้ได้ ใช้ให้เป็น คิดให้สร้างสรรค์ ตรวจประเมินผลด้วยกระบวนการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งผู้สอนต้องออกแบบบทเรียนให้เกิดการสืบค้น การนำเสนอความรู้ ความคิดให้เกิดสร้างสรรค์ คือการสอนให้ทำ ถามให้คิดเป็น   

 

Sections: การเรียนการสอน
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 15 September 2016 12:06 Modified: 15 September 2016 12:06 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 บิวตี้ and Ico24 โอ๋-อโณ.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.94.202.172
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ