นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1786
ความเห็น: 4

ฟังเขาเล่ามา 2

Star is made, not born

Star is made, not born.

การพัฒนาตนเองให้เป็นดาวเด่นในการทำงาน นั้น สามารถสร้างและพัฒนาได้ ไม่ใช่ทักษะที่มาแต่เกิด

 

ในการพัฒนาตนเอง (หรือหาคนมาช่วยงาน)  ต้องเลือกพัฒนาจุดแข็ง หรือจุดเด่นให้สอดคล้องกับทักษะความรู้ที่เรียนมา ดีกว่าการแก้จุดอ่อน เพราะยากที่พัฒนาให้เป็นจุดเด่น แก้ได้ก็ได้แค่เสมอตัว และยังทำด้วยความยากลำบาก

 
หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 26 มกราคม 2551 16:01 แก้ไข: 15 พฤศจิกายน 2553 09:45 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

     ในการทำงานปัจจุบันนี้ ไม่ทราบเหมือนกันว่าจุดอ่อน จุดแข็งของตัวเองคืออะไร เพราะทำงานทุกอย่างตามที่ได้รับมอบหมาย

     @^_^@  ขอให้โลกสงบสุข

การสร้างและพัฒนาได้ ย่อมเกิดจากการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นบทเรียนที่สำคัญ  แต่การที่จะพัฒนาจุดเด่น หรือจุดแข็ง  ย่อมเกิดจากโอกาส  เช่น ในเรื่องช่วงจังหวะเวลา และการเปิดโอกาสที่จะพัฒนาบุคคลผู้นั้น ไปในทิศทางเดียวกัน
แต่จะให้ทำหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน ในช่วงเวลาเดียวกัน ก็คงจะหาค้นหาจุดเด่นหรือจุดแข็งค่อนข้างยาก   ซึ่งทำได้ ก็แค่ในช่วงเวลาระดับหนึ่งเท่านั้นเอง

อันนี้น้อมรับจริงๆ คะ ว่าคนสามารถพัฒนาได้ ยิ่งถ้าได้เจ้านายที่มองเห็นจุดแข็งของเรา ก็จะยิ่งเป็นผลดีมากคะ เพราะเห็นด้วยกับ นู๋ตาล ที่ว่าเราไม่ค่อยทราบจุดแข็งของเราคะ

เห็นด้วยค่ะกับการส่งเสริมให้คนในองค์กรได้ใช้จุดแข็งที่ตนเอง

เมื่อปลายเดือนธค.50 ได้มีโอกาสไปอบรม เรื่อง Beliefs Changing Patterns for Trainers โดยอ.ชลนวัตกรณ์ วิภาสธาริตสกุล ซึ่งเป็นหลักสุูตรการพัฒนาวิทยากรอาสาของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  เป็นแนวคิดการสร้างความเชื่อเพื่อให้เกิดการเปลื่ยนแปลง เป็นอีกแนวคิดหนึ่ง วิทยากรแนะนำว่าในฐานะผู้บริหารหรือหัวหน้า "ต้องหา Value ของคนๆนั้นให้เจอ แล้ว motivate คนๆนั้นให้ไปสู่สิ่งที่เราต้องการ"

Value ในที่นี้อาจจะแตกต่างกับจุดแข็งที่กล่าวถึงข้างต้น แต่เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากทีเดียว

วิทยากรเก่งมากค่ะ เขาลองหา Value ของผู้เข้าอบรม(ประมาณ 15 คน)บางคน เพื่อบอกว่าถ้าจะให้คนๆนั้นทำงานให้จะต้องทำอย่างไร

ก็เป็นอีกแนวคิดหนึ่งที่เชื่อว่า "อัจฉริยะสร้างได้"

และท่านวิทยากรก็บอกว่าถ้าจะสร้างโดยวิธีการนี้ ควรเป็นเด็กอาย 2-12 ขวบ จะสามารถสร้างความอัจฉริยะให้เขาได้

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.26.182.28
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ