นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1070
ความเห็น: 0

การจัดการความรู้หลังกิจกรรม

ทุกครั้งที่ทำงานมีความรู้เกิดขึ้นเสมอ

 

 

การจัดการความรู้ หมายถึงการนำความรู้มาจัดระบบเพื่อนำไปใช้ให้ดีกว่าเก่าและมีค่ามากขึ้น

 

ในการทำงาน ทำทุกกิจกรรม ย่อมมีความรู้เกิดขึ้น ทั้งดี ไม่ดี มีข้อบกพร่อง มีประเด็นคำถาม คำบ่น คำตำหนิ และทักษะจากการสังเกต ฯลฯ

 

สิ่งเหล่านี้ หากปล่อยเลยไปก็ไม่เกิดประโยชน์ จึงต้องนำมาคิดมาประมวล มาจดบันทึก มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

 

และให้ดีขึ้นต้องนำมาประมวลร่วมกันของหลาย ๆ คน เพราะแต่ละคนย่อมพบเจอ เรียนรู้ในมุมที่ต่างกัน

 

ทางที่ดีต้องกำหนดไว้ตั้งแต่ต้นเป็นระบบการทำงาน ทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ทุกคนได้ศึกษา จดบันทึก เมื่อนำมาประมวลแลกเปลี่ยนกันจะได้เป็นระบบไม่เสียเวลา

 

การนำความรู้จากการทำกิจกรรมมาประมวลร่วมกัน จะทำให้เกิดความรู้ที่หลากหลาย ทั้งประเด็นการแก้ปัญหา เพิ่มความรู้จากคำถาม แก้ข้อบกพร่องจากการตำหนิและข้อบกพร่องของตัวเอง เพื่อทำให้งานดีขึ้น ไม่เกิดข้อผิดพลาดซ้ำเดิมอีก

 

ยิ่งเป็นกิจกรรมที่ทำซ้ำ ๆ กัน ประจำปี ยิ่งต้องจดบันทึกเพื่อเป็นความรู้ให้คนรุ่นต่อไปได้ใช้เพื่อศึกษาใช้งานต่อไป

 

การจัดการความรู้ ทำให้เกิดการพัฒนาทั้งการทำงานและประสบการณ์ทำงานที่ช่วยพัฒนาการทำงาน ทำกิจกรรมให้ดีขึ้น เพราะทุกครั้งที่ทำงานมีความรู้เกิดขึ้นเสมอ

 

หมวดหมู่บันทึก: วิธีการใช้งาน Share
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 31 สิงหาคม 2559 08:11 แก้ไข: 31 สิงหาคม 2559 08:11 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 บิวตี้, Ico24 เปตอง, และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.234.244.18
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ