นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 602
ความเห็น: 0

การสอนเพื่อพัฒนาคน 2. สอนใช้ความรู้

การเรียนรู้วิธีการใช้ความรู้ จึงไม่ใช่การใช้ความรู้แค่ทางเดียว แต่ต้องสามารถปรับให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดี

 

 

เมื่อสามารถเรียนรู้ได้ ขั้นต่อไปคือการสอนวิธีการใช้ความรู้ ที่เป็นการคิดถึงวิธีการใช้ความรู้ ความสามารถให้เกิดประโยชน์ ที่ต้องเกิดค่าแก่ทุกคน และไม่ทำความเสียหายแก่ใคร และอะไร

 

การเรียนวิธีใช้ความรู้ ต้องคิดพิจารณาว่าความรู้ ความสามารถที่มี นำไปใช้ได้กี่ทาง แต่ละทางมีข้อดี ข้อเสียอะไร อย่างไร มีเงื่อนไขการใช้อย่างไร แต่ละทางใช้อย่างไรจึงได้ผลดี และไม่ดี

 

การเรียนรู้วิธีการใช้ความรู้ จึงไม่ใช่การใช้ความรู้แค่ทางเดียว แต่ต้องสามารถปรับให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดี

รู้ว่าวิธีใดจึงเหมาะกับสถานการณ์ใด และต้องปรับให้ดีขึ้นได้ตลอดเวลา จึงเป็นการใช้ความรู้ให้เกิดค่าสูงสุด และสร้างค่าให้ดีขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่อยู่กับที่ เพราะสิ่งที่ใช้ดีในวันนี้ หากไม่ปรับให้ทันยุค ทันสมัย ทันเทคโนโลยี ทันกลุ่มคน ก็ล้าสมัยใช้ให้เกิดค่าไม่ได้ แม้เคยให้ได้ดีมีค่าก็ตาม แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไปก็ต้องเปลี่ยนตาม คือการพัฒนาที่เป็นการใช้ความรู้ที่ต้องปรับตามให้ทัน คือพัฒนาได้

 

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 12 มิถุนายน 2559 10:34 แก้ไข: 12 มิถุนายน 2559 10:34 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.69
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ