นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 559
ความเห็น: 0

ค่าการวิจัยต้องพัฒนา

ต้องทำวิจัยด้วยคำถามที่ว่า มีอะไรที่ดีกว่าในการใช้งานที่ดีกว่าเดิม เพิ่มค่าได้

ค่าการวิจัยต้องพัฒนา

 

 

การวิจัยคือการค้นหาความจริง ต้องแม่นยำ ต้องทำได้จริง และต้องต่อเนื่องก้าวหน้าคือต้องไม่ทำซ้ำเดิมที่มีคนทำแล้ว ด้วยการตรวจงานเดิมที่เรียกว่า การทบทวนวรรณกรรม (review of lituratures)

 

ที่สำคัญการทำวิจัยต้องมีการพัฒนาจึงมีค่า คือต้องทำให้ดีกว่าเดิม สามารถใช้งานสร้างค่าได้จริง

 

การวิจัยของการทำธุรกิจที่มีค่าและสร้างค่าได้ ต้องมีดีกว่าของเดิมที่มี มิฉะนั้นจะไม่คุ้มค่าคุ้มทุนกับการลงทุน

 

การค้นพบ ค้นหา แต่ไม่สามารถใช้งาน สร้างค่าได้ จึงไม่มีค่า เช่น การพบสิ่งมีชีวิตที่ความจริงมีอยู่แล้วแต่ไม่มีประโยชน์จึงไม่มีค่า

 

ในอดีตคนที่อยากรู้ อยากทำโน่นนี่ ก็ลงทุนทำด้วยตัวเอง ไม่มีใครต้องลงทุนให้

 

แต่การวิจัยที่ใช้การลงทุนจากคนอื่น จากบริษัทเอกชน จากภาษีของรัฐ เงินของประชาชน จึงต้องทำวิจัยเพื่อการพัฒนาให้คุ้มค่าสร้างค่าคืน มิฉะนั้นจะทำไปให้เสียเงินเสียเวลาทำไม? 

 

การทำวิจัยเพื่อพัฒนา ไม่ใช่แค่ทำวิจัยคือทำเพราะอยากรู้ ทำเพราะได้ทำวิจัย

แต่ต้องทำวิจัยด้วยคำถามที่ว่า มีอะไรที่ดีกว่าในการใช้งานที่ดีกว่าเดิม เพิ่มค่าได้

 

 

หมวดหมู่บันทึก: วิจัย - วิจัยสถาบัน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 มิถุนายน 2559 08:58 แก้ไข: 09 มิถุนายน 2559 08:58 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 แสงจันทร์ ปิ่นกาญจนรัตน์ (ตุ๊), และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.145.117.60
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ