นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 842
ความเห็น: 0

จงเรียนให้รู้ อย่าแค่มีความรู้

การเรียนให้รู้ ประกอบด้วย รู้หา รู้ใช้ รู้ค่า รู้ประโยชน์ รู้เลือกใช้ และรู้ดี รู้ชั่ว คือคุณค่าและคุณภาพการศึกษาที่แท้จริง

 

 

การเรียนให้รู้ ไม่ใช่การเรียนให้รู้อะไรที่เป็นแค่มีความรู้

 

แต่การเรียนให้รู้ ประกอบด้วย รู้หา รู้ใช้ รู้ค่า รู้ประโยชน์ รู้เลือกใช้ และรู้ดี รู้ชั่ว

 

การู้หาเป็นกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต คือเมื่อมีปัญหา เมื่อไม่มีความรู้ ก็สามารถหาได้ ซึ่งการหาความรู้ก็ไม่ใช่หาให้ได้ความรู้

แต่ต้องคิดพิจารณาว่า จริง ไม่จริง ด้วย มิฉะนั้นจะกลายเป็นเหยื่อและถูกหลอกเสียท่าไปสร้างค่าให้คนอื่น เช่นค่าการตีพิมพ์นานาชาติ

 

เมื่อรู้หาก็ต้องรู้ใช้ คือรู้ว่าความรู้นั้นใช้ทำอะไรได้บ้าง

รู้วิธีใช้ ซึ่งเป็นการนำความรู้มาสร้างความสามารถ เพราะมีความรู้แต่นำมาใช้จริงไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์ ก็เป็นได้แค่ตำรา วารสาร แหล่งความรู้ ซึ่งมีค่าเท่าราคาตำรา วารสาร สื่อการเรียนรู้ หรือผู้สอน เช่น

มีความรู้การทำอาหารแต่ทำอาหารไม่เป็นจึงเป็นแค่ตำราอาหาร

มีความรู้เรื่องว่ายน้ำแต่ว่ายน้ำไม่เป็นลงน้ำจริงก็จมน้ำตาย

จึงต้องฝึกใช้ความรู้ให้มีความสามารถทำอาหารได้ ว่ายน้ำเป็นจริง ๆ จึงมีค่า จึงอยู่รอด

 

นอกจากรู้ใช้ แล้วยังต้องรู้ค่า คือใช้แล้วมีค่าอะไรบ้าง

อย่างอาหารก็ไม่ใช้แค่กินเป็นอาหาร แต่ต้องรู้ว่ามีสารอาหารอะไร มากน้อยเพียงใด มีคุณค่าแก่ร่างกายอย่างไรบ้าง คือการศึกษาลึกลงไปในองค์ประกอบของความรู้นั้น ๆ

 

เมื่อรู้ค่า ต้องนำมาหาค่าการใช้ประโยชน์ อะไรได้บ้าง ดัง

เช่น เพชร กับ แก้ว เพชรมีมูลค่าสูงแต่ใช้ประโยชน์ได้น้อยกว่าแก้ว ที่ใช้ทำภาชนะ วัสดุ อุปกรณ์มากมาย เพชรที่มีแสงสะท้อนแวววับแต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์เป็นกระจกได้ อย่างไรก็ตาม ทั้งเพชร และกระจกต่างมีค่าตามแต่การใช้งาน

 

เมื่อรู้ค่ารู้ประโยชน์ การรู้ถัดไปคือรู้ว่าจะเลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสม คือสมคุณค่า

นั่นคือรู้เลือกใช้เพชรทำอะไรให้สมค่า รู้ใช้กระจกทำอะไรให้เกิดประโยชน์ 

 

ทั้งหมดในการรู้ใช้ความรู้ ต้องรู้ดี รู้ชั่ว ที่เป็นการใช้ความรู้ให้เกิดคุณ ไม่ทำร้ายใคร ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครทั้งต่อตน ต่อคน ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

คือต้องใช้ในทางที่ดี ไม่ใช้ในทางที่ชั่ว 

 

 

นั่นคือบทบาทของการศึกษา คือการเรียนให้มีรู้ ไม่ใช่แค่มีความรู้ หรือแค่ผ่านการเรียนรู้ แค่จำ แค่สอบได้แล้วก็ลืมที่ไม่มีค่าอะไร หากไม่รู้อะไร ใช้ทำอะไรไม่ได้

และต้องทำให้ได้ดี มีค่า มีประโยชน์ ไม่เกิดโทษ ที่มีแต่คุณ คือคุณค่าและคุณภาพการศึกษาที่แท้จริง

 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 พฤษภาคม 2559 08:23 แก้ไข: 24 พฤษภาคม 2559 08:24 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.130.162
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ