นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 1200
ความเห็น: 0

ทำได้ กับ ทำเป็น

อย่าลืมว่า คนรุ่นใหม่ต้องดีกว่าของเก่าของเดิม ถ้าปิดให้คิดและทำตามก็ล้าสมัย เป็นมนุษย์ลุง มนุษย์ป้า มนุษย์ปู่ย่าตายายไปหมด ด้วยคำว่า กรอบมาตรฐาน

 

 

 

ทำได้เป็นการทำตามวิธีการ ตามวิชาการ ตามมาตรฐาน

 

ทำเป็นเป็นการทำได้แล้ว ยังเป็นการทำให้ดีกว่า มีค่าเพิ่ม ด้วยการปรับให้ตรงกับความต้องการ ปรับใช้เทคโนโลยีจึงทำให้ดีกว่า

 

การทำเป็นไม่ใช่เรียนด้วยการทำตาม แต่เรียนด้วยการคิดติดตาม ทำอะไรที่ใหม่กว่า ดีกว่า

 

ตัวอย่างของการทำเป็นคือการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีที่มีการปรับเปลี่ยนรุ่นใหม่ เพิ่มเติม เสริมค่าให้ดีกว่าเสมอ

 

การสอนให้ทำได้เป็นการสอนให้ทำตาม เป็นการสอนให้ทำงานได้ตามคู่มือ ตามวิชาการ ตามมาตรฐาน

จะเปลี่ยนเมื่อมาตรฐานเปลี่ยน วิชาการเปลี่ยน คู่มือเปลี่ยน จึงเป็นการตามที่ไม่สามารถนำได้ เพราะกลัวผิด กลัวไม่ได้มาตรฐาน

 

การสอนให้ทำเป็น เป็นการสอนให้เชื่อมั่นของผลการทำงาน ที่ทำให้ดีกว่า ใหม่กว่า ท้าทายกว่า ที่ต้องเรียนรู้เองอย่างกว้างขวาง รอบด้าน รอบรู้

เพื่อตามให้ทันสิ่งที่มี ทำให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ รู้สร้างมูลค่าเพิ่ม จึงไม่ใช่แค่ตามได้ทัน แต่สามารถทำสิ่งล้ำนำสมัยให้ดีกว่า

 

การทำได้จึงเป็นทำแบบนักเทคนิค เป็นเจ้าหน้าที่ พนักงาน เพราะทำได้ตามที่กำหนดตามมาตรฐาน พัฒนาเมือมีการปรับเปลี่ยนระบบ

 

การทำเป็นจะเป็นนักสร้างสรรค์ นักคิดค้น นักประดิษฐ์ นักพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ที่ดีกว่า ทำงานแบบท้าทายให้มีของใหม่ ๆ ตลอดเวลา

 

การสอนให้ทำได้ทำตาม จะเรียนสอนตามหลักสูตรมาตรฐาน อาจน่าเบื่อหน่ายสำหรับคนที่ชอบท้าทาย

 

การสอนทำเป็นจะเปิดกว้างให้คิดให้ทำ จัดให้มีความพร้อม ตัดสินที่ผิดถูก แต่ตัดสินที่ผลที่ค่าที่ประโยชน์ ที่ดีกว่า ไม่ตอกรอบวิชาการ ติดกรอบมาตรฐาน แต่ต้องได้มาตรฐานและดีกว่า

 

ระบบการศึกษามักสอนให้ทำได้ ให้ทำตาม มักไม่สอนให้ทำเป็น ที่ทำให้การศึกษาน่าเบื่อ รวมถึงการทำงาน จึงยากต่อการพัฒนาทำให้ดีกว่า เพราะขาดความท้าทาย

 

หลายคนที่ประสบความสำเร็จแบบทำเป็น มักเป็นศึกษาท้าทายด้วยตนเอง ไม่พึ่งระบบการศึกษา ยกตัวอย่าง บิลล์ เกต  สตีฟ จ๊อบส์ แจ๊ค หม่า ซัคเคอร์เบิร์ก

 

ดังนั้น ผู้ดูแลการจัดการศึกษา ต้องจัดให้มีการศึกษาให้ทำเป็นมากขึ้น เปิดโอกาสให้คิดเอง ทำเอง ตัดสินผลได้ทีผลว่ามีดีกว่า มีค่ามากกว่า ไม่ใช่ถูกผิดตามที่สอน ตามตำรา ตามมาตรฐาน มิฉะนั้นจะไม่มีใครกล้าคิดใหม่ ทำใหม่ ทำสิ่งที่ดีกว่า เพราะคำว่า ผิด ไม่มาตรฐาน ที่อาจดีมีค่ามากกว่า

 

อย่าลืมว่า คนรุ่นใหม่ต้องดีกว่าของเก่าของเดิม ถ้าปิดให้คิดและทำตามก็ล้าสมัย เป็นมนุษย์ลุง มนุษย์ป้า มนุษย์ปู่ย่าตายายไปหมด ด้วยคำว่า กรอบมาตรฐาน

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 22 พฤษภาคม 2559 09:14 แก้ไข: 22 พฤษภาคม 2559 09:14 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 บิวตี้, และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.130.162
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ