นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 770
comment: 0

Office hours

เพื่อให้เกิดค่าความเจริญ จึงต้องทำความเข้าใจเวลางาน office hours คือเวลาพร้อมทำงาน ที่คนทำงานต้องมาก่อนเพื่อเตรียมให้พร้อมตามเวลางาน และทำงานเต็มตามเวลาเลิกงานที่เวลาเลิกงานไม่ใช่เวลากลับบ้าน แต่เป็นเวลาสิ้นสุดการทำงาน

 

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ไปตรวจสุขภาพที่ รพ.เอกชน เนื่องจากต้องมีการอดน้ำอดอาหารตั้งแต่เที่ยงคืนเพื่อตรวจเลือด จึงไป รพ.ตั้งแต่ 7 โมงเช้า ที่ฝ่ายตรวจสุขภาพเริ่มทำงาน

 

ไปถึงประมาณ 7 โมงเช้าก็เป็นคิวที่ 5 จึงถามเจ้าหน้าที่ว่ามาทำงานตั้งแต่กี่โมง ได้รับคำตอบว่าแผนกทำงานตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น รวม 10 ชั่วโมง

 

จึงบอกว่าทำงานนานมากต่อวัน เจ้าหน้าที่บอกว่าก็ทำเป็นประจำจนถือเป็นปกติ และบอกต่อว่าคนที่มาทำงานต้องมาก่อน 7 โมงเพื่อให้พร้อมให้บริการตั้งแต่ 7 โมง และต้องเคลียร์ของหลังปิดชั่วโมงบริการตอนเย็นเพื่อให้สามารถบริการในวันต่อไปได้ทันที

 

ทำให้คิดถึงคำว่า

ชั่วโมงทำงาน office hours  หมายถึงเวลาที่พร้อมให้บริการ พร้อมทำงาน ไม่ใช่เวลามาถึงที่ทำงาน เวลาขีดเส้นแดงว่ามาสายหากเลยเวลานี้ และต้องทำงานจนสิ้นสุดเวลางาน

 

การกำหนดเวลาทำงาน หรือเวลานัดหมายต่าง ๆ เป็นการตกลงว่าให้คนที่เกี่ยวต้องทำหน้าที่ได้พร้อมกัน ไม่เสียเวลารอ เพราะเวลาทุกคนมีค่า โดยเฉพาะคนทำงานเวลางานคือเวลาคำนวณการจ่ายค่าจ้าง เพราะหากมีงานทต้องทำมากจนทำไม่ทันต้องมีการจ่ายค่าล่วงเวลา หรือค่าทำงานนอกเวลา

 

แต่ปรากฏว่ามีหลายที่ หลายคนที่เข้าว่า เวลาทำงาน office hours เป็นเวลาที่ต้องมาให้ถึงที่ทำงานและเวลากลับบ้าน ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด

 

เวลางาน office hours หมายถึงเวลาพร้อมลงมือทำงาน พร้อมให้บริการ เช่นเดียวกับทุกคนที่ไปรับบริการต่าง ๆ ก็เข้าใจว่าเป็นเวลาพร้อมทำงานและให้บริการ

 

การเข้าใจให้ถูกว่า เวลางาน office hours เป็นเวลาทำงานและต้องทำให้เต็มที่ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพเพิ่มผลิตภาพของคนของประเทศที่มีค่ามาก

 

ลองคิดดูว่า หากหน่วยงานเริ่มทำงานจริงสายกว่ากำหนด 10 นาทีต่อวัน ก็คิดเป็นเวลาค่างานมากมาย เสียเวลาคนที่มารอรับบริการสายไปคนละ 10 นาที ผลิตภาพของประเทศก็หายไป

 

เพื่อให้เกิดค่าความเจริญ จึงต้องทำความเข้าใจเวลางาน office hours คือเวลาพร้อมทำงาน ที่คนทำงานต้องมาก่อนเพื่อเตรียมให้พร้อมตามเวลางาน และทำงานเต็มตามเวลาเลิกงานที่เวลาเลิกงานไม่ใช่เวลากลับบ้าน แต่เป็นเวลาสิ้นสุดการทำงาน

 

การทำงานให้ตรงเวลางาน จึงเป็นคุณภาพคนทำงานของคนที่เป็นผลิตภาพของประเทศด้วย

 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 08 พฤษภาคม 2559 09:11 แก้ไข: 08 พฤษภาคม 2559 09:11 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 บิวตี้, และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

No Comment

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 18.207.108.191
Message:  
Load Editor
   
Cancel or