นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 791
ความเห็น: 0

คุณภาพคนต้องสร้างค่างาน

การศึกษาจึงไม่ใช่สอนแต่ให้รู้ แต่ต้องสอนกระบวนการทำงานให้สามารถสร้างค่าได้ เพราะหากมีความรู้แต่ทำงานสร้างค่าไม่ได้ก็ไม่เกิดค่า ถึงมีความรู้ก็ไม่มีค่า

 

 

ช่วงนี้ได้ติดต่อกับงานบริการและสอบถามข้อมูลสินค้า พบว่าเจ้าหน้าที่มักให้ข้อมูลเชิงลึกของการบริการและสินค้าไม่ได้ รู้แต่การทำหน้าที่หน้าร้านเท่านั้น คือบอกแค่รายละเอียดบริการสินค้าตามเอกสาร ถ้าสอบถามรายละเอียดเชิงลึกในการใช้งานก็ไม่สามารถให้ข้อมูลได้

 

เช่น ถามว่าสมาร์ทโฟนนี้สามารถใช้ข้อมูลร่วมกับคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรมอะไร บริการที่มีการโฆษณาทำอะไรได้บ้าง ฯลฯ ซึ่งมักจะไม่ได้คำตอบ

 

การที่เป็นเช่นนั้น แสดงว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ศึกษาเรียนรู้ข้อมูลทางเทคนิคของสินค้าและบริการนั้น ๆ จึงทำได้แค่การขายหน้าร้าน

 

 

การที่ให้ข้อมูลแก่ลูกค้าไม่ได้ ผลก็ทำให้ลูกค้าไม่ซื้อ ไม่ใช้บริการดังกล่าว ทำให้สินค้าและบริการไม่สามารถสร้างค่าได้ สร้างความเสียหายแก่ร้านค้าที่ขายของไม่ได้ คนขายก็ไม่มีงานทำ

 

การทำงานให้มีค่า คนต้องมีคุณภาพ ต้องเรียนรู้เข้าใจสินค้า ต้องศึกษาเทคนิคการใช้งานของสินค้านั้น ๆ อย่างสมาร์ทโฟนว่ามีการมีใช้งานอะไรอย่างไร จะได้ศึกษาหาข้อมูลให้คำตอบลูกค้าได้ นอกจากรายละเอียดตามเอกสาร

 

ต้องติดตามข้อมูลของบริษัทว่ามีอะไรใหม่ เพื่อให้ข้อมูลแก่ลูกค้าได้

 

 

การให้ข้อมูลในเชิงการใช้งานไม่ได้ จึงทำให้ตนไม่มีค่า ทำหน้าที่แค่การขายที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ไปทำงานที่ไหนก็ไม่เจริญก้าวหน้า เพราะไม่สามารถเพิ่มค่างานสร้างยอดขายได้

 

 

ความจริงคุณภาพคนขึ้นกับคุณภาพการศึกษา ว่าได้สอนแบบเป็นกิจกรรม เรียน จด ท่องจำ สอบ แล้วก็จบ แต่ได้ถึงวิธีการทำให้เกิดการพัฒนาการทำงาน สร้างค่างานต้องทำอะไรบ้าง ต้องตื่นตัวเรียนรู้ตลอดเวลา ไม่ใช่แค่งานที่ได้รับมอบหมาย

 

อย่างกรณีที่เล่ามา ก็ต้องศึกษาลักษณะของสินค้า การใช้งาน การทำงาน และต้องศึกษาให้รู้จริงจูงใจผู้ซื้อ ไม่ใช่ทำหน้าที่แค่ขาย ขายได้ไม่ได้ก็แล้วแต่ลูกค้า เป็นเรื่องของร้าน แต่ในความเป็นจริงแล้วการขายของไม่ได้ผลกระทบแรกคือคนขายที่ไม่มียอดขาย ไม่มีผลงานก็ไม่มีค่า ถึงไม่ถูกให้ออกก็ได้ผลตอบแทนน้อยหากมีการผูกค่าตอบแทนจากยอดการขาย

 

ดังนั้น การศึกษาจึงไม่ใช่สอนแต่ให้รู้ แต่ต้องสอนกระบวนการทำงานให้สามารถสร้างค่าได้ เพราะหากมีความรู้แต่ทำงานสร้างค่าไม่ได้ก็ไม่เกิดค่า ถึงมีความรู้ก็ไม่มีค่า      

 

 

Sections: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 05 Febuary 2016 11:23 Modified: 05 Febuary 2016 11:23 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 anni, Ico24 คนธรรมดา, and 3 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.69
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ