นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 687
ความเห็น: 0

เรียนรู้แบบฟองสบู่

การเรียนรู้จึงเป็นการเรียนเพื่อให้มีชีวิตอยู่ได้ดี ต้องมีความรู้ที่ใช้ทำงานได้ ไม่ใช่ให้รู้ผ่านไปแค่ใช้สอบได้

 

 

การเรียนมีเป้าหมายให้มีความรู้ มีความสามารถที่สามารถใช้ทำงานสร้างค่า สร้างประโยชน์ได้

 

การเรียนรู้จึงเป็นการเรียนเพื่อให้มีชีวิตอยู่ได้ดี ต้องมีความรู้ที่ใช้ทำงานได้ ไม่ใช่ให้รู้ผ่านไปแค่ใช้สอบได้

 

คะแนนการสอบอาจสำคัญในการเรียนที่ต้องผ่านมาตรฐานเพื่อรับรองการสำเร็จการศึกษา แต่การมีผลการเรียนดี มีคะแนนสูงไม่ได้มีผลต่อการทำงาน การใช้ชีวิตหากไม่มีความรู้ติดตัวไปทำงานได้

 

เชื่อว่าทุกคนคงเห็นฟองสบู่ที่เป็นฟองชั่วคราว เมื่อฟองสบู่แตกก็ไม่มีอะไรหลงเหลือ

 

การเรียนแบบฟองสบู่ คือการเรียนแค่ดูหนังสือให้สอบได้ แต่หลังการสอบความรู้ก็หายไปแบบฟองสบู่ไม่สามารถนำความรู้ไปใช้ทำงานจริง แม้แต่พื้นฐานการใช้ในการเรียนวิชาที่สูงขึ้น การใช้การศึกษาวิจัย

 

การเรียนที่ถูกต้องต้องให้ตรงกับเป้าหมาย คือสามารถนำไปใช้งานได้ ทำงานได้ดีขึ้น ทันสมัย เรียนรู้ได้ทันการเปลี่ยนแปลง ทันเทคโนโลยี ทันความต้องการของผู้บริโภค จึงไม่ควรเรียนแบบฟองสบู่ที่ไม่สามารถนำไปใช้งานได้แต่มีค่าใช้จ่ายในการลงทุนการเรียนเท่ากันแต่ผลต่างกันอย่างสิ้นเชิง

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 14 มกราคม 2559 08:34 แก้ไข: 14 มกราคม 2559 08:34 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 anni, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.130.162
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ