นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 1002
ความเห็น: 0

เสียดายของ กับ เสียดายลูกค้า 

การค้าขายของคนไทย มักเสียดายของมากกว่าเสียดายลูกค้า ด้วยการไม่รักษาคุณภาพ มาตรฐานสินค้า และบริการ โดยเฉพาะกับลูกค้าจร โดยคิดว่าลูกค้าจรคงไม่กลับมาอีก

 

 

การทำมาหากิน ทำอาชีพให้มีรายได้ ต้องมีสองอย่าง ของที่ประกอบด้วยสินค้าและบริการ และลูกค้า ซึ่งต้องไปด้วยกันและสำคัญไม่แพ้กัน

 

ในโลกปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันมาก ทั้งสินค้าและบริการ ทำให้ของที่ขายได้ดีต้องมีคุณภาพ มีมาตรฐาน และต้องตรงกับความต้องการของตลาด ของผู้ซื้อ ซึ่งปัจจุบันผู้ซื้อมีทางเลือกมากขึ้นเพราะมีผู้ขายมากขึ้น

 

ซึ่งผู้ซื้อก็มีสองกลุ่ม คือ ลูกค้าประจำและลูกค้าจร แต่ไม่ว่าลูกค้ากลุ่มใดก็ต้องการความประทับใจในมาตรฐานสินค้าและบริการ หากต้องการให้ของขายได้ ขายดี มีลูกค้าเพิ่ม 

 

 

 ในการค้าขายของคนไทย มักเสียดายของมากกว่าเสียดายลูกค้า ด้วยการไม่รักษาคุณภาพ มาตรฐานสินค้า และบริการ โดยเฉพาะกับลูกค้าจร โดยคิดว่าลูกค้าจรคงไม่กลับมาอีก

 

แต่ความเป็นจริงลูกค้าจรมีความสำคัญมากต่อการค้าระยะยาว 

 

เพราะลูกค้าจร หากได้รับความประทับใจ ได้ของดี บริการดี ก็จะบอกต่อ ชื่นชม 

 

ในทางตรงข้าม ถ้าไม่ดี ไม่ประทับก็ขยายความต่อเช่นกัน 

 

ยิ่งปัจจุบัน การขยายาความต่อเป็นไปอย่างรวดเร็วด้วยสังคมออนไลน์ 

 

ลูกค้าจร คือตัวทำให้เพิ่มลูกค้าใหม่ หรือลดลูกค้าใหม่หากได้สินค้าบริการไม่ดี 

 

 

ดังนั้น ในยุคการแข่งขัน การค้าเสรี ลูกค้าจึงมีความสำคัญมากกว่าการเสียดายของ 

 

นอกจากการผลิตสินค้าให้มีมาตรฐาน ยังต้องไม่ขายสินค้าที่ไม่มีมาตรฐาน เช่น ของเน่า ของเสีย ของบูด ของเก่า ต้องทิ้งไป อย่าเสียดาย มิฉะนั้น จะเสียลูกค้าไปทั้งคนที่เคยซื้อ และคนใหม่ที่จะมาซื้อ 

 

ความจริงเราทุกคนก็รู้ดีว่าไม่อยากถูกหลอก จึงไม่ควรหลอกใคร นอกจากเสียลูกค้า ยังเสียชื่อประเทศ ชุมชน อีกด้วย 

 

ลองถามตัวเองว่า หากโดนหลอกจะกลับไปซื้ออีก หรือไม่ จะแนะนำคนรู้จักให้หลีกเลี่ยงระวัง 

 

จงอย่าเสียดายของ แต่จงเสียดายลูกค้า หากอยากค้าขายดี รวมถึงบริการดี ๆ  

 

Sections: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 01 September 2015 13:20 Modified: 01 September 2015 13:20 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, and Ico24 โอ๋-อโณ.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.130.162
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ