นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 849
ความเห็น: 0

กระบวนการเรียนรู้ให้ค่ามากกว่าความรู้ 2

เป็นหน้าที่ของผู้เรียนต้องเปลี่ยนจากนักเรียน รอเรียน รอรับ (บางคนทั้งไม่เรียน ไม่รับ) ไปเป็นนักศึกษา คือ หาความรู้ ฝึกใช้ความรู้ ฝึกพัฒนาสร้างค่าการใช้ความรู้ ถึงแม้ยังไม่สามารถทำงานจริงได้ แต่ฝึกหา ฝึกคิดว่า รู้แล้วจะไปใช้ประโยชน์ให้เกิดค่า ให้ดีกว่าอย่างไร 

 

การเรียนรู้ให้สามารถสร้างได้จริง ต้องถามต่อไปว่า รู้แล้วไปใช้ให้เกิดประโยชน์อะไรได้บ้าง มิฉะนั้นจะสร้างค่าไม่ได้ ซึ่งเรียกว่า การวิเคราะห์ค่าการใช้ความรู้

 

การพัฒนาความรู้ ต้องทำให้การใช้ประโยชน์ให้ได้ดีกว่าเดิม เร็วกว่าเดิม และถูกว่าเดิม ซึ่งเป็นส่วนต่อของการใช้ความรู้แล้วคิดต่อ ทั้งต่อเนื่องจากของเดิมและต่อเติมให้กว้างขึ้นที่ไปเชื่อมโยงกับสาขาอื่น 

 

ตัวอย่างที่สร้างค่ามากในปัจจุบัน คือ งานทางด้าอีเล็คทรอนิคส์ไอที ที่ใช้เชื่อมโยงไปทุกสาขามากมาย ทั้งการแพทย์ การรักษาพยาบาล การสื่อสาร การธนาคาร การศึกษา ความบันเทิง ทุกด้านทุกสาขาที่ทำให้เกิดค่าเกิดประโยชน์มากมาย 

 

ลองมาดูว่า การศึกษาของไทย เป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับการเรียนรู้ให้สร้างค่าเป็นประโยชน์ ได้มากน้องเพียงใด จะเห็นว่า ห่างไกลกันมาก หากไม่เปลี่ยนมาเน้นที่กระบวนการเรียนรู้ หาความรู้ ใช้ความรู้ และพัฒนาความรู้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของครู อาจารย์ นักการศึกษาทุกคน ที่ต้องปรับบทบาท วิธีการจัดการเรียนการสอน 

 

เป็นหน้าที่ของผู้เรียนต้องเปลี่ยนจากนักเรียน รอเรียน รอรับ (บางคนทั้งไม่เรียน ไม่รับ) ไปเป็นนักศึกษา คือ หาความรู้ ฝึกใช้ความรู้ ฝึกพัฒนาสร้างค่าการใช้ความรู้ ถึงแม้ยังไม่สามารถทำงานจริงได้ แต่ฝึกหา ฝึกคิดว่า รู้แล้วจะไปใช้ประโยชน์ให้เกิดค่า ให้ดีกว่าอย่างไร 

 

ที่สำคัญ การเรียนแบบให้ได้กระบวนการเรียนรู้ ต้องเน้นกระบวนการดังกล่าว ไม่เน้นที่ความถูกผิดของความรู้ เพราะความรู้มากมายที่ไม่ถูกวันนี้ เป็นความรู้ที่มีค่า ที่เรียกว่า อิสระทางวิชาการแล้วประเมินค่าที่ประโยชน์ว่ามีค่าอะไร เพื่อไม่ให้ปิดกั้นการคิดการพัฒนา จึงต้องให้อิสระแก่ผู้เรียน ด้วยการเน้นที่กระบวนการ หาเป็น ใช้เป็น และพัฒนาเป็น ที่คิดผิดคิดใหม่ได้ หากคิดเป็น คือ การเรียนรู้ยุคการแข่งขัน ต้องเน้นที่กระบวนการเรียนรู้ จึงสามารถทำให้ดีกว่าเดิม สร้างสรรค์สิ่งใหม่ทีมีค่าดีกว่า ไม่ใช่มีความรู้ดีกว่า

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 04 สิงหาคม 2558 08:06 แก้ไข: 04 สิงหาคม 2558 08:06 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 โอ๋-อโณ, และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.69
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ