นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 505
ความเห็น: 0

ฟังให้เป็น

ปัญหาของการฟังไม่เป็น คือการฟังไปจับผิดผู้พูด กล่าวหาผู้พูดพูดไม่รู้เรื่อง ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของผู้ฟัง 

 

 

การฟังเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญ ทั้งฟังอย่างเป็นหน้าที่ และการได้ยินแบบไม่ใช่หน้าที่ที่คนอื่นคุยกัน

 

การฟังให้เป็น หมายถึงการฟังให้ได้ประโยชน์ ได้ความรู้ไปใช้งานแก่ตนเอง จึงต้องฟังให้ได้ความรู้ และคิดต่อว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้หรือไม่ 

 

ปัญหาของการฟังไม่เป็น คือการฟังไปจับผิดผู้พูด กล่าวหาผู้พูดพูดไม่รู้เรื่อง ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของผู้ฟัง 

 

รวมทั้งการได้ยินข้อตำหนิ ติชมต่าง ๆ ที่การฟังที่ดี คือการจับหาสาระที่เป็นประโยชน์แก่ตน ส่วนคนพูดจะพูดอย่างไรเป็นเรื่องของผู้พูด และการแก้ข้อกล่าวหาที่ดีคือการทำให้เห็นจริง ๆ ว่าที่พูดนั้นจริงหรือไม่จริง 

 

การฟังให้เป็นต้องฟังอย่างมีการคัดกรอง เลือกส่วนที่มีประโยชน์ ส่วนที่ไม่เกิดประโยชน์ก็ให้ผ่านไป ไม่จำเป็นต้องไปทะเลาะต่อเถียงเพราะไม่เกิดประโบชน์แก่ใคร นอกจากเสียเวลา อารมณ์ และสุดท้ายอาจถึงบาดเจ็บ เสียชีวิต เสียอนาคต หากมีการทะเลาะกันจนถึงมีการฆ่าฟันกัน

 

การฟังให้เป็นนอกจากการฟังเพื่อจับเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ ยังรวมถึงการเข้าใจจริง นั่นคือการฟังแล้วยังไม่เข้าใจก็สามารถสอบถามพูดคุยได้ 

 

การฟังให้เป็น คือการฟังให้เป็นประโยชน์แก่ตน ฟังให้เขาใจ อย่าฟังหาเรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์แก่ใคร และอาจเป็นอันตรายแก่กัน 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 14 มิถุนายน 2558 12:55 แก้ไข: 14 มิถุนายน 2558 12:55 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 บิวตี้, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.228.220.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ