นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 806
ความเห็น: 0

เสียงบ่นคือเสียงสวรรค์ของการสร้างสรรค์งาน

การใช้เสียงบ่นเป็นเสียงสวรรค์ ต้องเริ่มทำจิตใจ หาค่าจากเสียงบ่นให้เป็นเสียงสวรรค์ นำคนทำงานให้ได้ดี แต่หากใช้เป็นเสียงนรก คนใช้ก็ตกนรกเอง ที่ไม่พัฒนาตน พัฒนางานให้ดี มีค่าตามความต้องการของผู้ใช้ ผู้ซื้อ 

 

 

เสียงบ่น มักเป็นคำตำหนิ ติเตียน ในสิ่งที่อยากได้ อยากให้เป็น ของลูกค้า ขอผู้รับบริการ ของเจ้านาย ของเพื่อนร่วมงาน รวมถึงพ่อแม่ ผู้ปกครอง

 

เมื่อเป็นเสียงตำหนิ ติเตียน จึงถูกมองด้วยอารมณ์ที่เป็นแง่ลบเสมอ

 

แต่ความจริง การบ่นเป็นการบอกข้อบกพร่อง ลักษณะสินค้า งานบริการ ผลงานที่อยากได้ อยากให้เป็น

 

ยิ่งเป็นเสียงบ่นของพ่อแม่ผู้ปกครอง ยิ่งเป็นความปรารถนาดี เป็นห่วงในความประพฤติ พฤติกรรมที่ไม่ดีที่อยากให้ลูกหลาน คนในปกครองได้ดี

 

ส่วนการบ่นของลูกค้า ผู้รับบริการ เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน คือแนวทางการปรับปรุง การพัฒนาสินค้า พัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการ ที่เรียก คุณภาพ คือสิ่งที่ถูกใจลูกค้า ผู้รับบริการ

 

ใครอ่านหนังสือเกี่ยวกับการทำงานของสตีฟ จ๊อบส์ ในการพัฒนาไอแพด ที่ใช้เสียงบ่นของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ก ที่ต้องการอุปกรณ์สร้างความบันเทิงที่กระทัดรัด เล่นได้นานที่ไม่ต้องเสียบสายชาร์ตแบตเตอรี่บ่อย ๆ ไม่รบกวนจากไวรัสคอมพิวเตอร์ อัพเดดโปรแกรมตลอดเวลา จนทำให้เกิดอุปกรณ์ที่เรียกว่า ไอแแพด และแท็บเล็ต 

 

ซึ่งจะเห็นว่า เสียงบ่นเป็นเสียงสวรรค์ในการพัฒนางาน สร้างสรรค์งานใหม่ และพัฒนาตน เพียงแต่นำเสียงบ่นมาใช้งานในด้านบวก อย่าใช้ความรู้สึกด้านอารมณ์ด้านลบ

 

เสียงบ่นเป็นความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ที่ไม่ต้องเสียเวลาสำรวจที่อาจได้คำตอบที่ไม่ใช่ความจริง

 

บ่อยครั้งที่ต้องการพัฒนาสินค้า พัฒนางาน พัฒนาคุณภาพให้ตรงความต้องการของผู้ใช้ ก็ยากที่จะหา พัฒนาได้ตรงกับความต้องการจริง 

 

แต่การนำเสียงบ่น เสียงตำหนิ ติเตียน ให้เป็นเสียงความต้องการของลูกค้า ผู้รับบริการ เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน ก็ไม่ต้องเสียเวลาหาว่าจะพัฒนางาสินค้าอย่างไร

 

ยิ่งการตอบสนองคำบ่นของพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ก็จะทำให้ได้ดี ในการพัฒนาตน

 

การใช้เสียงบ่นเป็นเสียงสวรรค์ ต้องเริ่มทำจิตใจ หาค่าจากเสียงบ่นให้เป็นเสียงสวรรค์ นำคนทำงานให้ได้ดี

 

แต่หากใช้เป็นเสียงนรก คนใช้ก็ตกนรกเอง ที่ไม่พัฒนาตน พัฒนางานให้ดี มีค่าตามความต้องการของผู้ใช้ ผู้ซื้อ 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 เมษายน 2558 11:21 แก้ไข: 16 เมษายน 2558 11:21 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 AE, Ico24 Monly, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.234.245.125
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ