นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 860
ความเห็น: 0

ค่าความพึงพอใจ

ค่าความพึงพอใจ คือค่าของงาน ค่าของการทำงานของคน แต่ต้องประเมินให้เป็น ประเมินให้ถูกต้อง อย่าคิดว่าสิ่งที่ลูกค้าแสดงอารมณ์ความไม่พอใจ มาใช้เป็นอารมณ์การตัดสินใจ จนตอบโต้ไปจนเสียลูกค้า ที่เป็นความไม่พึงพอใจที่แท้จริง 

 

 

ทุกคนที่ยอมซื้อ ยอมจ่าย อยากได้ของที่ตนพึงพอใจ 

ไม่มีคนอยากได้ของที่ตนไม่พึงพอใจ 

 

นั่นคือค่าของความพึงพอใจ คือค่าของคนทำงาน ที่ต้องสร้างค่าให้ลูกค้า ผู้รับบริการ เพื่อนร่วมงาน หน่วยงาน ผู้บริหารพึงพอใจ

 

ปัญหา คือ ต้องเป็นความพึงพอใจที่แท้จริง ที่ทำให้คนติดใจจริง ไม่ทิ้งไปไหน ถึงแม้จะแสดงออกอย่างไร 

 

ตามภาษาการตลาด คือความจงรักภักดีต่อสินค้าของลูก ทีไม่ว่าจะบ่น จะติติงอย่างไร ก็กลับมาซื้อ มาใช้ และงมีผู้มาใช้เพิ่มขึ้น คือมีทั้งลูกค้าเก่าไม่หนีไปไหน มีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น

 

ปัจจุบัน ตามระบบประกันคุณภาพ มักมีการให้สำรวจความพึงพอใจของลูกค้า ผู้รับบริการ แบบบังคับว่าต้องผ่านระดับดี จนหลายที่ต้องขอจากลูกค้า ทำให้ผลการประเมินนำไปใช้จริงไม่ได้ เพราะผลที่ได้ไม่ใช่ความจริง

 

การประเมินที่ใช้ประโยขน์ได้จริง ต้องใช้ความจริง เช่น ความจงรักภักดีของลูกค้า การมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น รวมทั้งเสียงบ่น เสียงติ เสียงนินทา ของลูกค้าที่ยังจงรักภักดี แล้วนำมาปรับแก้ หรือแม้แต่รับฟังด้วยความยินดี เพราะบ่น ติ ก็ยังมาใช้

 

อีกด้านคือการสร้างอะไรใหม่ ๆ ทั้งเทคโนโลยีที่ทันสมัย ความสะดวกสบาย เช่น สินค้าเทคโนโลยี ที่มีอะไรใหม่สร้างความพึงพอใจให้ตลอดเวลา

 

จะเห็นว่า ค่าความพึงพอใจ คือค่าของงาน ค่าของการทำงานของคน แต่ต้องประเมินให้เป็น ประเมินให้ถูกต้อง อย่าคิดว่าสิ่งที่ลูกค้าแสดงอารมณ์ความไม่พอใจ มาใช้เป็นอารมณ์การตัดสินใจ จนตอบโต้ไปจนเสียลูกค้า ที่เป็นความไม่พึงพอใจที่แท้จริง 

 

ดังนั้น การประเมินความพึงพอใจให้มีค่า ต้องอย่าหลงอารมณ์ลูกค้า ที่สำคัญกว่าคือ อน่าหลงอารมณ์ตนเอง จนทำให้เสียลูกค้าที่ไม่พึงพอใจจริง ๆ 

 

ค่าของความพึงพอใจ จึงเป็นศาสตร์ขั้นสูง ศาสตร์ที่ละเอียดอ่อน สูงกว่าอารมณ์ ที่ต้องจับให้เป็นจึงเป็นค่า และหากจับผิดท่าก็จะเสียค่าไป จึงต้องจับให้ถูก จับใหัได้ และใช้ให้เป็น

 

Sections: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 04 Febuary 2015 07:18 Modified: 04 Febuary 2015 07:18 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 anni, Ico24 คนธรรมดา, and 4 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.247
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ