นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1066
ความเห็น: 0

แนวโน้มอาหาร ทิศทางวิจัยการเกษตรไทย

การผลิตอาหารตามแนวโน้มนี้ จะเน้นที่คุณภาพ สร้างความมั่นคงในชีวิต ของทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิต ที่ต้องผ่านการวิจัยในภาคการเกษตรและโภชนาการ

 

 

สมาคมภัตราคารสหรัฐอเมริกา ได้สำรวจแนวโน้มอาหารว่ามีการเน้นคุณค่าอะไรบ้าง ซึ่งประกอบด้วย

 

1. เน้นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในท้องถิ่น

2. เน้นการผลิตที่รักษาความยั่งยืน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่ต้องไม่ทำลายพันธุ์สัตว์ ไม่จับสัตว์นำในฤดูวางไข่ 

3. เน้นอาหารธรรมชาติ ให้มีการแปรรูปน้อยที่สุด

4. เน้นการผลิตที่มีการรักษาความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม

5. เน้นอาหารสุขภาพ

6. เน้นการจัดการของเสียในการผลิต

7. เน้นโภชนาการและอาหารตามเชื้อชาติ

ซึ่งเป็นแนวโน้มของผู้มีความรู้ มีรายได้ดี และพร้อมจะจ่ายในราคาสูง ที่เรียกว่า ตลาด high end

 

และจะเป็นแนวโน้มการผลิตอาหารของไทย ทั้งการต้อนรับนักท่องเที่ยว และตลาดส่งออก อเมริกาและยุโรป ที่การผลิตไม่เน้นปริมาณ ไม่เน้นราคาถูก ที่ไทยสู้ประเทศเปิดใหม่ไม่ได้ 

 

สิ่งสำคัญต้องมีการจัดระบบมาตรฐานการผลิต เพื่อให้ความมั่นใจแก่ผู้บริโภค โดยเฉพาะข้อ 7 ที่ต้องมีการศึกษาโภชนาการของอาหารไทย ไม่ว่าจะเป็น ต้มยำ ส้มตำ แกงเผ็ด ผัดไทย ฯลฯ ว่ามีคุณค่าโภชนาการ และสุขภาพอะไรบ้าง เพราะอาหารไทยเกือบทุกรายการมักมีเครื่องเทศ สมุนไพรเป็นองค์ประกอบ 

 

หากมีข้อมูลการศึกษา มีมาตรฐานที่ชัดเจน สามารถสร้างความโดดเด่นที่แตกต่างที่ได้รับความนิยมอยู่แล้ว ให้มีคุณค่าและราคาได้

 

การผลิตอาหารตามแนวโน้มนี้ จะเน้นที่คุณภาพ สร้างความมั่นคงในชีวิต ของทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิต ที่ต้องผ่านการวิจัยในภาคการเกษตรและโภชนาการ

หมวดหมู่บันทึก: วิจัย - วิจัยสถาบัน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 08 มกราคม 2558 15:21 แก้ไข: 18 มกราคม 2558 21:06 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 คนธรรมดา, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.205.60.226
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ