นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1027
ความเห็น: 1

ทำไมจึงไม่ได้ดี ?

ดังนั้น อยากได้ดี ต้องทำให้ดีกว่าเดิม ต้องสร้างค่าเพิ่ม หากต้องการค่าตอบแทนเพิ่ม 

 

คงเป็นคำถามของคนทำงานทั่ว ๆ ไป ที่รู้สึกว่า ตนเองทำงานมานาน ทำมาหลายปี ตั้งหน้าตั้งตาทำเต็มที่ แต่ไม่มีอะไรดีขึ้น แบบว่า ไม่ได้ดีสักที

 

แทนที่จะถามว่า ทำไมไม่ได้ดี ต้องมีคำถามตัวเองต่อว่า แล้วได้ทำอะไรให้ดีกว่าเดิม ดีกว่าปีก่อน ดีกว่าเมื่อ 5 ปี ก่อน ฯลฯ

 

ลองมองย้อนดู การทำงานประจำ ที่มีวงจรงานแต่ละปีเหมือนเดิม ทุกปี 

 

เป็นอาจารย์สอนวิชาเดิม แม้นักศึกษาผู้เรียนจะเปลี่ยนไป จำนวนเพิ่มขึ้น ลดลง บ้าง แต่ปัญหาการสอน การเรียนก็ยังเหมือนเดิม ทำงานวิจัย ตีพิมพ์เหมือนเดิม มีงานฝึกอบรมเหมือนเดิม ตั้งแต่เข้ามาทำงานจนถึงปัจจุบัน

 

เจ้าหน้าที่ประจำก็เช่นกัน การเงิน การพัสดุ การเจ้าหน้าที่ วางแผน ทะเบียน กิจการนักศึกษา ทุกตำแหน่ง ก็มีการทำงานเช่นเดียวกับปีที่ผ่าน ๆ มา มิหนำซ้ำเคยทะเลาะกับผู้มารับบริการอย่างไร ก็ยังเป็นอย่างนั้น เพียงแต่อาจเป็นรายใหม่ หรือรายเดิม เรื่องใหม่ หรือเรื่องเดิม ๆ 

 

ทั้งหมดคือคำตอบว่า ทำไมไม่ได้ดี เพราะทุกอย่างยังเหมือนเดิม ตามวงจรงานประจำ 

 

รับนักศึกษาใหม่ เปิดสอนภาคเรียน 1 2 ภาคฤดูร้อนไปตามลำดับ 

 

เริ่มปีงบประมาณใหม่ ทำกิจกรรมตามวงจรของงานแต่ละหน่วย แต่ละหน้าที่ หมุนไปเหมือนเดิม งานเก่ายังค้าง งานใหม่เสร็จบาง ไม่เสร็จบ้าง 

 

ลองเทียบกับการเปิดร้านขายอาหาร ที่ขายในปริมาณเท่า ๆ เดิม ทุกวัน ทุกเดือน ของรอบปี ผลคือได้ค่าตอบแทน กำไร ยอดขายไม่ต่างจากเดิม ถึงแม้จะมีการปรับราคาขาย แต่ก็ปรับตามต้นทุน ส่วนกำไรก็ยังเท่าเดิม ยิ่งมีคู่แข่งมากขึ้น ก็ยังทำให้รายได้ลดลง จึงเป็นแบบไม่ดีขี้น เช่นเดึยวกัน

 

เมื่อเป็นแบบนี้ อยากได้ดี ต้องทำอย่างไร 

 

ก็ต้องดูต่อว่า อะไรที่เรียกว่าดีขึ้น

ที่แน่ ๆ ดีขึ้นต้องไม่ใช่ทำแบบเดิม ต้องทำให้ดีกว่าเดิม 

ไม่ใช่แค่เรียนรู้เพิ่ม เข้าอบรมโน่นนี่ ดูงาน แล้วกลับมาทำงานเหมือนเดิม ก็ยังเหมือนเดิม 

 

จะต่างจากเดิมได้ ต้องมีการนำความรู้มาทำ มาปรับ มาสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่นทำงานได้เร็วขึ้น เสร็จเร็วขึ้น ผู้รับบริการทำงานได้เอง 

 

ยกตัวอย่างตู้เอทีเอ็มที่ลดงานเจ้าหน้าที่ธนาคารได้มากจากลูกค้าบริการตนเอง 

 

แต่ลดงานอย่างที่ว่า ก็มีเวลาว่าง ก็ต้องนำไปทำสิ่งที่เพิ่มค่า คือทำงานอื่น จึงทำให้ดีกว่าเดิม มีรายได้เพิ่ม หากว่างแล้วไม่ทำอะไรเพิ่มก็ได้แค่สบายขึ้น แต่รายได้ยังเท่าเดิม รวมทั้งมีรายจ่ายอื่นมาแทน เช่นระบบคอมพิวเตอร์ ค่าไฟ ค่าดูแลระบบ คือมีภาระอื่นเพิ่ม ก็ไม่สามารถเรียกร้องหาค่าตอบแทนได้

 

ดังนั้น อยากได้ดี ต้องทำให้ดีกว่าเดิม ต้องสร้างค่าเพิ่ม หากต้องการค่าตอบแทนเพิ่ม 

 

การถามว่า ทำไมไม่ได้ดี ก็คงต้องถามตัวเองก่อนว่า แล้วได้ทำอะไรให้ได้ดี มีมูลค่าเพิ่ม เมื่อตอบได้ก็สามารถเรียกร้องร่าตอบแทนเพิ่มได้ เพราะทำให้เห็นว่าจะนำเงินที่ไหนมาจ่ายเพิ่ม จริง ๆ 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 05 พฤศจิกายน 2557 07:47 แก้ไข: 05 พฤศจิกายน 2557 07:47 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 JIBCy, Ico24 คนธรรมดา, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง ^_^

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.172.100.232
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ