นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 1479
ความเห็น: 1

การฟังแบบไม่ได้ยินให้เกิดประโยชน์

จงฟังให้ได้เรื่อง ได้สาระ ได้ประโยชน์ แต่อย่าฟังหาเรื่องสร้างปัญหา

 

การฟังเป็นการสื่อสารทางเสียงเพื่อรับข้อมูล เพื่อความเข้าใจ ที่ได้ยินทั้งเสียงและได้เนื้อสาระ ซึ่งเป็นการสื่อสารตามเป้าหมายของการฟัง

 

 

 

การฟังแบบไม่ได้ยินมีหลายแบบ คือ

 

การได้ยินเสียงแต่ไม่ได้สาระ เช่น การเข้าฟังการบรรยาย การเข้าชั้นเรียนแต่ไม่ได้ความรู้ คือการเข้าชั้นเรียน แต่ไม่ใส่ใจในการเรียน บางคนคุยแข่ง บางคนเล่นเน็ต เล่นเฟชบุ๊ก หลับ ใจลอย ขาดสมาธิในการฟัง ฯลฯ 

 

ไม่ได้ยินจริงเพราะเสียงไม่ดัง จึงไม่ได้ยิน แต่ไม่ขยับให้ได้ยิน ส่วนนี้อาจเป็นความไม่พร้อมของการจัดการศึกษาที่จัดห้องใหญ่เกินไป แต่สุดท้ายก็ขึ้นกับผู้เรียนวาตั้งใจจะฟังให้ได้ยิน ได้สาระ หรือเอาไว้โทษ เอาไว้แก้ตัว

 

แต่มีคนจำนวนไม่น้อย ที่แค่แว่ว ๆ ก็ได้ยิน เช่น การถูกติฉิน นินทา แบบที่เรียกว่า มีความสามารถในการรับฟังดีเป็นพิเศษ จนบางครั้งไม่ได้ยินด้วยตัวเอง ยังจับมาเป็นสาระ หรือแม้แต่คำชี้แนะ คำสอน คำตักเตือน แต่ส่วนใหญ่มักใช้ทำร้ายตัวเอง บางเรื่องอารมณ์เสีย ไม่พอใจ ทะเลาะเบาะแว้งไปใหญ่โต 

บางคนใช้สร้างความเสียอกเสียใจ ทำร้าย ดูถูกตัวเอง แทนที่จะจับสาระมาใช้ให้เป็นประโยชน์

 

 

การฟังแบบนี้ คือที่มาของบันทึกนี้ ที่การฟังได้ยิไนแต่ทำแบบไม่ได้ยิน ที่เป็นการได้ยินที่ดี ด้วยการรับฟังแบบฉลาด รับฟังให้มีสติ รับฟังให้ได้สาระ แต่อย่าใส่อารมณ์ 

 

เมื่อฟังให้ได้สาระ แล้วแยกแยะว่าส่วนไหนมีประโยชน์ต่อตนเก็บไปใช้งาน ส่วนใดไม่มีประโยชน์ก็ทิ้งไป เพราะการทะเลาะเบาะแว้งไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ไม่วาจะเรื่องจริง หรือไม่จริง 

 

แต่การฟังให้เกิดประโยชน์ คือ จับทุกสาระแล้วดูว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ ทั้งจริง ไม่จริง ที่นำไปใช้ได้ และควรขอบคุณผู้ที่พูดให้ฟัง ให้รู้ ที่เหมือนการส่องกระจกให้เห็นข้อบกพร่อง ส่วนที่ต้องปรับปรุง พัฒนา เชื่อวาคนส่วนใหญ่มองไม่เห็นตัวเอง ไม่รู้จักตัวเอง  

 

การฟังแบบนี้ ไม่มีโทษต่อตนเอง ไม่ทำให้เสียอารมณ์ความรู้สึก แต่ต้องมีสติตลอดเวลา

 

ดังนั้น การฟังใด ๆ ต้องให้ได้ประโยชน์ต่อตนเอง ทั้งดีและไม่ดีและไม่ดี 

เพราะคนที่ทำให้ดีและได้ดี คือคนฟัง ว่าจะทำให้ได้ประโยชน์อย่างไร

 

จงฟังให้ได้เรื่อง ได้สาระ ได้ประโยชน์ แต่อย่าฟังๅหาเรื่องสร้างปัญหาให้ตนเอง ทั้งทุกข์ร้อนกับคนอื่น และทุกข์ทำลายตนเอง

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 05 กุมภาพันธ์ 2557 14:40 แก้ไข: 05 กุมภาพันธ์ 2557 14:43 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 pompom, และ 10 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

หากเรื่องที่เป็นประโยชน์ก็ควรฟังด้วยหัวใจที่ใคร่ครวญใช่ไหมค่ะ

ด้วยความขอบคุณค่ะ

เจริญธรรม เจริยสุข

ยาดมเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.228.220.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ