นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 715
ความเห็น: 3

คณิตศาสตร์การทำงานให้มีค่า ไม่ใช่มีแต่คน

การทำงานที่ดี ต้องทำงานให้เป็นคณิตศาสตร์เชิงบวก และ คูณ ไม่ใช่เชิงลบ และหาร

การทำงานแต่ละคนน่าจะมีค่าเท่ากันเป็นอย่างน้อย ที่ทำให้การเพิ่มจำนวนคนก็ได้งานเพิ่มบวกขึ้นตามจำนวนคน ซึ่งเป็นคณิตศาสตร์เชิงบวก

 

ในความเป็นจริง ในการทำงานทุกงาน ทุกหน่วยงาน มีคนที่ทำหน้าที่ต่างกัน จากคนงาน พนักงาน นักวิชาการ ผู้ชำนาญการ ผู้เชี่ยวชาญ หรือ

ครู อาจารย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ ศาสตราจารย์

รวมทั้ง หัวหน้า ผู้บริหาร

 

ทำให้ค่าของคนทำงาน เป็นคณิตศาสตร์ที่ไม่ใช่บวกเพิ่มตามจำนวนคน แต่ต้องเพิ่มตัวคูณที่เป็นสัดส่วนตามตำแหน่งที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถคำนวณได้ง่าย ๆ จากอัตราค่าจ้างเริ่มต้น

เช่น คนงานมีค่าจ้างเริ่มต้น  4,000 บาท พนักงานมีค่าจ้างเริ่มต้น 5,000 บาท

ดังนั้น ในกรณีนี้ 1+1 จึงได้มากกว่า 2 อย่างน้อยต้องเป็น 1+1.25 = 2.25 คือ 1,000 บาทที่เพิ่มจาก 4,000 บาท  

 

ในสภาพการทำงานจริง คนยิ่งมากกลับได้งานลดลง ทำให้เป็นคณิตศาสตร์เชิงลบ และเป็นตัวหาร ที่ 1+1 ไม่ได้เท่ากับ 2 เมื่อหารเฉลี่ยยังได้น้อยกว่า 1 แทนบวกเพิ่มและคูณเพิ่ม

 

การทำงานแบบคณิตศาสตร์เชิงลบ มีในทุกระดับ ที่เกิดจาก

การไม่ตระหนักในค่าของตน

ละเลยหน้าที่ตน

ใช้แต่สิทธิค่าตอบแทนของตำแหน่ง แต่ไม่รับผิดชอบงานตามตำแหน่ง

 

บุคคลที่มีพฤติกรรมทำงานเชิงลบ ประกอบด้วย

1.  มาสาย การมาสาย 1 นาทีของ 1 คน ถ้ามีคนรออยู่ 9 คน ก็ทำให้เสียเวลาของทุกคนไป 10 นาที จะเห็น 1 นาที ก็ทำให้ค่าของคนลดลง

2.  ไม่พร้อมทำงาน คือมาทำงานแล้ว แต่กว่าจะลงมือทำงานจริงก็เสียไปอีกหลายนาที บางคนไปเสริมสวย แต่งหน้าทาปาก ไปกินข้าว จะเป็นสัดส่วนเท่าไรก็ขึ้นกับกิจกรรมของแต่ละคน

3.  ทำงานผิดพลาด การทำงานไม่ใช่ผิดพลาดไม่ได้ แต่หากผิดเป็นประจำ ผิดเพราะไม่ใส่ใจ ผิดจนทำให้ผลงาน 1+1 น้อยกว่า 2 ก็เป็นผู้ทำงานเชิงลบ

4.  ส่งงานไม่ทันตามกำหนด การส่งงานช้านอกจากติดลบในส่วนของตน ยังติดลบคนอื่น ๆ ด้วย ที่ทำให้ต้องรอคนที่ส่งงานช้า จึงเป็นทั้งตัวลบและตัวหาร

5.  การสร้างปัญหา เป็นพฤติกรรมที่ไม่ใช่แค่การทำงาน แต่ยังสร้างปัญหาให้ระบบงาน เช่น คนที่ละเลยกับงานในหน้าที่จนเป็นภาระให้คนอื่น คนที่คอยแต่ทักท้วง ตำหนิ ติเตียนคนอื่นแต่ตนเองไม่ทำงาน

ยิ่งเก่งมาก ตำแหน่งสูงมาก ยิ่งลบมาก ยิ่งหารมาก

 

การทำงานที่ดี ต้องทำงานให้เป็นคณิตศาสตร์เชิงบวก และ คูณ ไม่ใช่เชิงลบ และหาร

 

การทำงานแบบคณิตศาสตร์เชิงบวกและคูณ ต้องรับผิดชอบต่อเวลา หน้าที่ตน หน้าที่งาน ต่อทีมงาน ต่อหน่วยงาน ต้องใช้ความเก่งช่วยทีมงาน

 

การทำงานแบบคณิตศาสตร์เชิงลบและหาร เริ่มตั้งแต่มาสาย ไม่ใช่เวลางานทำงาน ไม่รับผิดชอบงาน ไม่พัฒนาตน ละเลยหน้าที่ตน และสร้างปัญหาในการทำงาน

 

การทำงานให้เป็นเชิงบวกอย่างน้อยต้องรับผิดชอบงานและหน้าที่ของตน รักษาเวลางาน

 

การทำงานเป็นตัวคูณ ด้วยการช่วยพัฒนาคนอื่น พัฒนาระบบงานให้ได้ค่ามากขึ้น เป็นการสร้างตัวคูณ แทนตัวบวก

 

เป็นข้อคิดว่า ใครเป็นตัวบวก คูณ ลบ หาร ที่เป็นค่าการทำงานของแต่ละคน

 

คณิตศาสตร์การทำงานให้มีค่า คือ คนยิ่งมากค่ายิ่งเพิ่ม

 

แต่หากมีแต่คน คนยิ่งมาก ยิ่งมีปัญหา ค่ายิ่งลบมาก หากไปฉุดระบบงานให้ช้าลงยิ่งหารมาก  

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 28 มกราคม 2557 17:31 แก้ไข: 28 มกราคม 2557 17:31 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ถอยหลังเพื่อก้าวไปข้างหน้า, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
phaitoon [IP: 125.26.120.240]
28 มกราคม 2557 19:40
#95534

ขออนุญาตลิ้งค์ไปวางที่เฟสบุ๊คครับ

ชอบใจบันทึกนี้มาก อยากนำไปใส่ Forwaed mail ในหน่วยงานตนเองเหมือนกัน แต่ไม่กล้า

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

คุณ phaitoon ด้วยความยินดีครับ

คุณใยมะพร้าวน้องใยไหม ก็เป็นข้อคิดให้เกิดค่า ไม่น่าจะมีปัญหา

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.228.220.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ