นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 961
ความเห็น: 1

อาจารย์พิเศษ พิเศษ

ารทำอะไรด้วยตนเองเป็นความสะดวกที่ไม่ต้องรอใคร สามารถทำงานได้สบายใจและควบคุมกระบวนการได้ดีกว่า ที่ทำแบบอาจารย์ธรรมดาที่ไม่ต้องการความพิเศษ

ภาคการศึกษานี้ได้รับเชิญให้มาเป็นอาจารย์พิเศษในฐานะที่ไม่ได้เป็นอาจารย์ประจำแล้ว

 

ปกติอาจารย์พิเศษจะทำหน้าที่เฉพาะการสอน งานธุรการต่าง ๆ ภาควิชาจะมีผู้ดูแลจัดการให้ นั่นคือจะทำอะไรก็ต้องผ่านคนจัดการ

 

เนื่องจากเป็นอาจารย์ประจำมาก่อน จึงทำตัวแบบอาจารย์พิเศษแบบปกติ ด้วยการดำเนินการเรื่องต่าง ๆ โดยตรง

ตั้งแต่การจัดห้องเรียนก็ติดต่อหน่วยทะเบียนคณะโดยตรง

จัดตารางเรียนพิเศษ คือสอนให้จบเร็วขึ้นด้วยการจัดตารางสอนให้เร็วขึ้นเท่าตัว   จากสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง เป็นสัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง จะได้ไม่ต้องติดยาวทั้งภาคการศึกษา ซึ่งได้สอนจบเนื้อหาแล้ว ก็เหลืองานให้ทำ การนัดนำเสนอรายงาน การสอบไล่

เนื่องจากเป็นวิชระดับบัณฑิตศึกษาจึงง่ายต่อการจัดการ

 

การประสานกับนักศึกษาผู้เรียนก็ต่อตรงทั้งทาง  email และจัดกลุ่มทาง facebook เพื่องส่งไฟล์เอกสารประกอบการเรียน การบ้าน การสื่อสารนัดหมายต่าง ๆ

 

การสอบก็จัดพิมพ์ต้นฉบับข้อสอบ ประสานกับหน่วยการทำข้อสอบตรงในการจัดทำข้อสอบ รับข้อสอบ และคุมสอบเอง

ซึ่งตอนเป็นอาจารย์ประจำก็ทำเอง ยกเว้นมีภารกิจที่จำเป็นจริง ๆ เพราะคิดเสมอว่า

 

การคุมสอบเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าสอบในกรณีมีข้อสงสัยในข้อสอบในเรื่องความชัดเจนของคำถาม ที่เป็นหน้าที่ของผู้สอน หน้าที่ของอาจารย์

 

 

ความจริงภาควิชาได้จัดอาจารย์ช่วยดูแลประสานงานให้

แต่เลือกจะทำเอง จะได้ไม่ต้องรอใคร พึ่งใคร และได้รู้จักเข้าใจผู้เรียนจึงไม่ต้องการทำแค่สอนเฉพาะเนื้อหาเฉพาะชั่วโมงสอน

และจะให้อาจารย์ผู้ประสานงานช่วยในเรื่องที่เป็นทางการที่อาจารย์พิเศษทำไม่ได้ เช่น เอกสารที่ต้องดำเนินการตามระบบราชการ เรื่องการเงิน การติดต่อหน่วยงานในนามภาควิชา เนื่องจากวิชานี้จะนำผู้เรียนไปศึกษาโรงงานจริงเป็นการปฏิบัติด้วย

 

อาจารย์พิเศษ พิเศษ จึงเป็นการทำหน้าที่อาจารย์พิเศษในลักษณะอาจารย์ประจำ เพราะต้องการสอนลูกศิษย์ พัฒนาคน ไม่ใช่แค่สอนหนังสือ


ที่สำคัญการทำอะไรด้วยตนเองเป็นความสะดวกที่ไม่ต้องรอใคร สามารถทำงานได้สบายใจและควบคุมกระบวนการ

ได้ดีกว่า ที่ทำแบบอาจารย์ธรรมดาที่ไม่ต้องการความพิเศษ

 

พิเศษแบบธรรมดา คือ พิเศษ พิเศษ

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 06 มกราคม 2557 21:46 แก้ไข: 06 มกราคม 2557 21:46 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Our Shangri-La, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ความธรรมดา คือความพิเศษ พิเศษ เข้าใจค่ะ เพราะช่วยให้เกิดการพึ่งตนเองมากที่สุด

งั้นสู่ความเป็นธรรมดาก็คือการพึ่งตนเองและเกื้อกูลคนอื่นได้ด้วย

ขอบคุณค่ะ

ยาดมเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.228.220.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ