นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 953
comment: 1

ภารกิจค้างหลังเกษียณ

การสร้างความผูกพันกับชุมชน ผ่านการดูแลนักศึกษาด้วยการทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ซึ่งจะได้ประโยชน์ 3 ทาง

เมื่อ 12 ก.ย.56  ได้รับเชิญให้ทำหน้าที่เป็นผู้แทนฝ่ายเจ้าบ่าวกล่าวอวยพรงานมงคลสมรสของลูกชายของผู้ที่มาร่วมงานทางวิชาการกับคณะทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งได้เชิญไว้ตั้งแต่เดือน ส.ค. ที่ยังทำหน้าที่ 

ซึ่งในงานมีผู้กล่าวอวยพร 2 ท่าน คือฝ่ายเจ้าสาวซึ่งเป็นบาทหลวงพ่ออธิการ โรงเรียนแสงทอง และฝ่ายเจ้าบ่าว

 

แขกส่วนใหญ่เป็นผู้ค่อนข้างมีอายุ เป็นเพื่อน ๆ ของผู้ปกครอง เพราะเจ้าสาว เจ้าบ่าว ทำงานที่ กทม. ซึ่งได้จัดพิธีแต่งงานไปแล้ว

แต่มาจัดอีกรอบที่หาดใหญ่จึงเป็นงานแสดงความยินดีเท่านั้น ไม่มีงานพิธีการ แต่ก็มีการฉายบรรยากาศของงานพิธีการงานแต่งให้ดู

 

เนื่องจากบิดาเจ้าสาวเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนแสงทองที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งและมีกิจกรรมช่วยโรงเรียน จึงเป็นที่รู้จักของคนหาดใหญ่

และในงานยังได้นำเงินส่วนหนึ่งบริจาคแก่โรงเรียนและกลุ่มกิจกรรมสาธารณะ จำนวน 7 แห่ง ๆ ละ 10,000 บาท ทำให้ผู้ร่วมงานได้ร่วมการกุศลด้วย

 

ส่วนของ ม.อ. มีผู้รับเชิญไปร่วมไม่กี่คนทางฝ่ายเจ้าบ่าว

 

สิ่งที่สังเกต คือ จะเห็นว่า โรงเรียนหลัก ๆ ในชุมชนอย่างโรงเรียนแสงทองมีความผูกพันกว่าสถานศึกษาระดับมหาวิทยาลัย

คงเกิดจาก การทำงานของมหาวิทยาลัยทำงานที่เป็นระบบ

ที่สำคัญไม่มีการติดต่อผูกพันกับผู้ปกครองแบบโรงเรียนที่การประชุมผู้ปกครองทุกปี

ยิ่งลูกที่มีปัญหาจะถูกติดตามจากโรงเรียนมาก

แต่ไม่ค่อยได้ทำในระดับมหาวิทยาลัยที่คิดว่าผู้เรียนเป็นผู้ใหญ่แล้ว

 

ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสของมหาวิทยาลัยในการสร้างความผูกพันกับชุมชน ผ่านการดูแลนักศึกษาด้วยการทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ซึ่งจะได้ประโยชน์ 3 ทาง

ดูแลนักศึกษาที่เรียนอ่อน

สร้างความผูกพันกับชุมชน และ

ทำหน้าที่พัฒนาการศึกษา คือพัฒนาคนอย่างแท้จริง หากสามารถช่วยให้นักศึกษาเรียนได้สำเร็จ

 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 13 กันยายน 2556 22:11 แก้ไข: 13 กันยายน 2556 22:11 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

เห็นด้วยกับอาจารย์นะคะ ว่าระดับมหาวิทยาลัยยิ่งน่าจะเชิญชวนผู้ปกครองเข้ามามีบทบาทกับนักศึกษา เพื่อให้เราได้รับใช้พื้นที่ยิ่งขึ้น ถ้าทำให้นักศึกษาที่อยู่ในพื้่นที่ เรียนในพื้นที่ จบออกมาก็กลับไปพัฒนาพื้นที่ จะได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่ยิ่งเรียน ยิ่งไกลห่างจากชุมชน จากครอบครัวไปเรื่อยๆ

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 3.235.85.115
Message:  
Load Editor
   
Cancel or