นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 849
ความเห็น: 5

พฤติกรรมการเรียนรู้แบบเด็ก หรือ คนแก่

หากไม่อยากแก่ก็เปลี่ยนมาเรียนรู้แบบเด็ก

วันนี้มาตรวจสอบว่าแต่ละท่าน ยังเป็นเด็ก หรือ เป็นคนแก่ กัน จากพฤติกรรมการเรียนรู้

หลายคนคงผ่านวัยเด็กกันมานานแล้ว แต่สามารถสังเกตดูได้

 ในความเป็นเด็กนั้น เป็นคนที่อยากรู้ อยากเห็น อยากทำ ใครห้ามก็ไม่ฟัง บางคนถูกเหมือนยิ่งยุ สนุกสนานกับการเรียนรู้

การเรียนรู้ ไม่มีการแบ่งชั้นวรรณะ ไม่ว่าลูกเศรษฐี ผู้ดี ไพร่ ต่างร่วมกันเรียนรู้ได้

การเรียนรู้แบบเด็ก เป็นการเรียนรู้แบบสัญชาตญาณ

  • ไม่มีความกลัวที่จะเรียนรู้
  • ไม่มีคำว่า ทำไม่ได้
  • ไม่มีคำว่า ไม่พร้อม
  • ไม่มีคำว่า เดี๋ยว ตื่นไม่ทัน
  • ไม่มีเวลา รถติด มาไม่ทัน

การเรียนรู้ของเด็ก หรือแบบเด็ก คือ เรียนทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่ว่าง่าย ว่ายาก ยิ่งเป็นใหม่ยิ่งอยากลอง อยากรู้ อยากเห็น

 

แต่เมื่อโตขึ้น เมื่อมีบทเรียนต่าง ๆ ที่เริ่มไม่สมหวัง เริ่มเจ็บ ทำให้ความกล้าลดลง

และผู้ที่ทำให้ความกล้าลดลงมากที่สุด คือ ผู้ใหญ่ ทั้งผู้ปกครอง และไม่ใช่ผู้ปกครอง

  • ด้วยคำว่า อย่า
  • ด้วยข้อห้าม ด้วยการทำให้

จนทำให้ ความอยาก เป็น ความยาก ไม่กล้า เป็นขี้เกียจ เป็นดูถูกตัวเอง จนหนีการเรียนรู้

 

ดังนั้น ผู้ที่มีพฤติกรรม กลัว ไม่กล้า เรียนรู้ แสดงว่า เป็นคนแก่

ซึ่งพฤติกรรมกลัว ไม่กล้าเรียนของใหม่ เรียนรู้ใหม่ ไม่ได้ไปกับอายุจริง

และเกิดได้กับคนที่อายุไม่มาก ที่มีพฤติกรรมการเรียนรู้แบบคนแก่ หรือที่เรียกว่า แก่ก่อนวัย

 

ใครเป็นเด็ก เป็นแก่ แล้ว ดูเอาเอง หากไม่อยากแก่ก็เปลี่ยนมาเรียนรู้แบบเด็ก ซึ่งน่าจะได้เปรียบเด็ก ๆ อยู่แล้ว เพราะมีประสบการณ์มากกว่า เพียงเอาใช้เรียนรู้ ไม่ใช่ เอาไว้กลัว เอาไว้หนีการเรียนรู้

การเรียนรู้แบบเด็กที่ดี คือเรียนไปกับเด็ก คนรุ่นใหม่ ที่มีความว่องไว ในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ การใช้เทคโนโลยี

 การเข้าหาคนรุ่นใหม่ เป็นการสร้างความเป็นกันเอง จะได้รับความเชื่อถือ เพราะคนรุ่นใหม่มักกลัวคนรุ่นเก่าอยู่แล้ว

แต่ต้องเขาหาให้ถูก สั่งสอนประสบการณ์ สอนงาน ด้วยความเมตตา และเรียนรู้เทคโนโลยี ของใหม่ ๆ จากคนรุ่นใหม่

 

สุดท้าย ฝากยังผู้มีลูก มีหลานที่ยังเด็ก เปิดโอกาสให้เรียนรู้ ตามสัญชาตญาณ

อย่าตัดตอน อย่าเอาแต่ห้าม อย่าทำให้ จนสุดท้าย ทำอะไรไม่เป็น กลัวการเรียนรู้ และมีพฤติกรรมผิด ๆ แบบฮ่องเต้ แบบลูกคุณหญิง คุณนาย แบบลูกเศรษฐี จนทำให้ลูกแก่เกินวัยในพฤติกรรมการเรียนรู้ ที่กลัว หนี การเรียน ตั้งแต่อยู่ในวัยเรียน    

สรุป เรียนแบบเด็ก คือ อยากเรียน อยากรู้ อยากลอง

เรียนแบบคนแก่ คือ กลัว ไม่กล้า ไม่เรียน ไม่ลอง ไม่มีเวลา ไม่ถนัด  

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 03 มิถุนายน 2556 19:22 แก้ไข: 03 มิถุนายน 2556 19:22 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 Our Shangri-La, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

การลงทุนแบบคนแก่ คือ ไม่กล้าลงทุน ไม่กล้าเสี่ยง กลัวเจ๊ง

การลงทุนแบบเด็ก คือ ถ้ามีเงินก็ลงเต็มที่ ไม่กลัวอะไรทั้งนั้น

เพราะคนแก่เป็นคนสอนเรื่องการเรียนรู้ครับ

เลยต้องเรียนแบบคนแก่

อิอิอิ

เราเอง

ยุคนี้ เรียน สอน แบบคนแก่ จึงตามโลกไม่ทัน เพราะทุกอย่างพัฒนาไปไวมาก ๆ

การตามโลก ตามระบบ ตามเทคโนโลยีไม่ทัน ยังเป็นปัญหาต่อระบบงาน

ติดต่อสื่อสาร ทาง edoc ก็เรียกร้องกระดาษ

ติดต่อทาง  email ก็ไม่เปิด

ติดต่อ ทาง Facebook ก็บอกไม่มี

ฯลฯ

แล้วสอนคนให้ทันสมัยอย่างไร

ผมว่าไม่จะสอนอย่างไร ขอแค่ให้คนแก่เปิดใจก็พอ เพราะในเรื่องอื่นๆก็เห็นเปิดใจกันได้หมด โดยเฉพาะเรื่องเปิดใจให้สาวๆนี้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามคนรุ่นใหม่ที่ยังไม่แก่ ก็ต้องรู้จักสอนวิธีการใช้เทคโนโลยีหรือทักษะการสื่อสารที่มันง่ายๆ ไม่ต้องยุ่งยาก

บางครั้งคนรุ่นใหม่ที่ทำให้ดูยาก ทั้งที่จริงแล้วทุกอย่างเกิดมาเพื่อความง่าย

ยกตัวอย่าง รถบิ๊กไบค์ ทำไมต้องพูดให้มันดูยาก ทั้งที่รถนั้นเกิดมาให้มนุษย์ขับ มันก็ต้องขับง่ายๆ สักพักก็มีสาวๆขับบิ๊กไบค์โฉบมา เล่นเอาวัยรุ่นและคนแก่ งงไปเลย เพราะผู้หญิงยังขับได้ ทำไมคนแก่อย่างเราจะขับไม่ได้ จะพูดให้มันดูยากทำไมกันพ่อหนุ่ม

เด็กต้องทำงานร่วมกับคนแก่ จึงจะเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน และช่วยเสริมให้เกิดการเรียนรู้อย่าเกื้อกูล และแบ่งปัน ที่แตกต่างจาก อเมริกัน แชร์

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.215.182.36
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ