นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 897
ความเห็น: 3

ความก้าวหน้า 1.การศึกษาเล่าเรียน

ผู้ต้องการความก้าวในการเรียนต้องตรวจสอบ ที่ความคาดหวัง เป้าหมาย ปรัชญา วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

ความก้าวหน้า ใคร ๆ ก็อยากได้ แต่อยากแล้วไม่ทำก็ไม่ก้าวหน้า

การทำให้ก้าวหน้าต้องทำเอง คนอื่นทำให้ไม่ได้

แต่คนจำนวนมากมักคิด หวังให้คนอื่น ให้หน่วยงาน องค์กรทำให้ หรือมอบให้ พอไม่ได้ก็โทษหัวหน้า โทษองค์กร แต่ไม่เคยโทษตัวเอง ทำที่ตัวเอง จึงไม่มีโอกาสก้าว

คนที่ต้องการความก้าวหน้า สิ่งแรกต้องรู้เส้นทาง รู้คุณสมบัติ รู้ความสามารถ รู้หลักฐานที่แสดงถึงความสามารถ

 

ความก้าวหน้าของศึกษาเล่าการเรียน ต้องรู้หลักสูตรว่าปีไหน เทอมไหนต้องเรียนอะไร

และบางคนก็ยังเข้าใจแค่เรียนให้ครบตามที่กำหนดรายวิชา ได้คะแนนผ่านตามเกณฑ์

ความจริงความก้าวหน้าในการเรียน ต้องตรวจสอบความสามารถด้วย ไม่ใช่แค่ความรู้ สอบได้เท่านั้น โดยเฉพาะการเรียนในมหาวิทยาลัย ในระดับอุดมศึกษา เพราะต้องถูกคาดหวังว่ามีความสามารถในการทำงานได้จริง ไม่่แค่สอบได้ข้อเขียนได้

ปัจจุบัน มีผู้สำเร็จการศึกษาสูงว่าวุฒิตำแหน่งที่รับ

อย่างตำแหน่งวุฒิ ปวส. มีผู้มีวุฒิ ป.ตรีไปสมัคร

หรือ รับวุฒิตำแหน่ง ป.ตรี มีผู้มีวุฒิ ป.โท สมัคร

แต่ผู้ได้รับการคัดเลือกอาจไม่ใช่ ผู้มีวุฒิสูงกว่าเสมอไป หากจากการคัดเลือกพบว่า ผู้ที่เหมาะสมคือ ผู้มีความรู้เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่งาน ซึ่งประกอบด้วย

การใช้ความรู้ทำงานได้จริง ไหวพริบ บุคลิกภาพในการทำงาน

ดังนั้น ผู้ที่ความรู้ สอบความรู้ผ่าน อาจไม่ใช่ผู้ประสบความสำเร็จ

ยิ่งบางคนอวดรู้ เย่อหยิ่ง มนุษย์สัมพันธ์ไม่ดี ไม่รู้รอบ

แสดงว่า ความก้าวในการเรียน จึงไม่ใช่แค่ผ่านวิชาเรียน ชั้นปี

แต่ต้องเป็นความรู้จริงที่ผ่านการฝึกฝนที่สามารถแสดงความมั่นใจว่าสามารถใช้ความรู้ทำงานให้เกิดประโยชน์ คุณค่าของหน่วยงาน องค์กรได้

ผู้ต้องการความก้าวในการเรียน ต้องตรวจสอบ ที่ความคาดหวัง เป้าหมาย ปรัชญา วัตถุประสงค์ของหลักสูตร ว่า เรียนแล้วต้องรู้ มีความสามารถ มีทักษะอะไร

ยิ่งไปกว่านั้น หากสามารถรู้ว่า ตำแหน่งงานต่างๆ ต้องการความรู้ ทักษะ ความสามารถอะไร ยิ่งทำให้มีโอกาสก้าวหน้า ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

พราะความสำเร็จของการศึกษาไม่ใช่แค่จบรับปริญญา แต่ต้องใช้ความรู้ทำงานได้จริง

ดังนั้น ผู้ต้องการความก้าวหน้าจริงในการเรียน ไม่ใช่แค่ตั้งหน้า ตั้งตาเรียน

แต่ต้องศึกษาเป้าหมาย ให้รู้ถึงความสามารถ ทักษะที่ต้องการ และวิธีการเรียนรู้ ฝึกฝน ให้มั่นใจ แน่ใจว่ารู้และใช้ทำงานได้จริง ซึ่งต้อง

1. ศึกษาตัวหลักสูตร ถึงเป้าหมาย วัตถุประสงค์ และอาชีพสำหรับผู้สำเร็จการศึกษา

2. ดูว่า ความรู้ ทักษะ แต่ละเรื่อง แต่ละทักษะจะเกิดได้ด้วยวิธีการใด ได้ในโอกาสใด ซึ่งอาจเกิดจากการฝึกงาน การทำกิจกรรม การศึกษาดูงาน รวมทั้งค้นคว้า ฝึกฝนใช้งานอย่างต่อเนื่อง อย่างการใช้คอมพิวเตอร์ การใช้ภาษา การตั้งคำถาม การติดตามสถานการณ์้บ้านเมือง

3. ต้องหมั่นตรวจสอบความก้าวหน้าเป็นระยะ ๆ

โดยสรุป การตรวจสอบความก้าวในการศึกษาเล่าเรียน

ต้องรู้เป้าหมายทักษะ ความสามารถ

รู้เส้นทางตารางเวลาไว้ใช้ตรวจสอบ

การไม่รู้เป้าหมายเส้นทางจะตรวจความก้าวหน้าจากอะไร ?

การเรียนให้ผ่านตามหลักสูตร ระเบียบ กติกา คงสำเร็จในการเรียน

ถ้าต้องการความสำเร็จในชีวิต ต้องเรียนให้สามารถใช้ความรู้ให้ทำงานให้ก้าวหน้าได้จริง

Sections: การเรียนการสอน
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 30 May 2013 23:37 Modified: 31 May 2013 21:32 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 DaDa, Ico24 Monly, and 7 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

อาจารย์เขียนใน"แผ่นจด"แน่เลยใช่ไหมคะ มาเป็นเส้นหมี่เลยค่ะ ต้องอ่านแบบมีสมาธิสุดๆเพื่อไม่ให้กระโดดข้ามตอน เนื้อหาเยี่ยมเลยค่ะ เลยตามได้จนจบ แต่เท่าที่ผ่านตาอาจารย์เก่งจริงๆค่ะที่ไม่มีพิมพ์ตกหล่นหรือผิดเลย ทำให้อ่านไม่ยากค่ะ (ขออนุญาตวิจารณ์นะคะ ด้วยความ"อิน")

ความอยากที่จะได้ ใน ใบปริญญา กับความสามารถมักส่วนทางกัน ไม่รู้จริง หรือไม่ ครับท่านอาจารย์

คุณ โอ๋-อโณ ไม่มีปัญหาในการวิจารณ์ และขอบคุณที่ตามอ่าน

 

คุณทดแทน น่าเสียดายที่คนลงทุนเรียน แต่เพียงให้ได้ปริญญา ที่เข้าใจผิดว่า มีปริญญาสูงจะได้เปรียบ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.233.239.20
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ