นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1022
ความเห็น: 2

จากคอมพิวเตอร์ ถึง ภาษาอังกฤษ

อยากเห็นการสอนภาษาอังกฤษให้คนใช้สามารถใช้งานได้จริง ไม่ใช่สอนหลักภาษาแต่ไม่สามารถใช้งานได้

ทุกท่านที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ ทุกวัน เกือบทั้งหมด

  • ไม่มีความรู้เรื่องหลักการเขียนโปรแกรม
  • ไม่มีความรู้เรื่องอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างละเอียด

แต่สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้อย่างดี

สะท้อนให้เห็นถึง การนำความรู้มาใช้งาน กับความเรื่องหลักการนั้นแยกกัน

ที่ผู้สอนใช้คอมพิวเตอร์

  • ไม่ต้องสอนหลักการเขียนโปรแกรม
  • ไม่ต้องรู้จักอุปกรณ์ชิ้นส่วนโดยละเอียดที่เรียกว่า เสียก็ไม่จำเป็นต้องซ่อมเอง

เพียงแต่ใช้เป็นก็สามารถใช้งานได้อย่างดี

อยากเทียบเคียงกับการสอนภาษาอังกฤษ ที่การเรียน การสอนเน้น หลักการใช้ภาษาให้ถูกต้อง แต่ไม่สามารถใช้งานได้

การสอนภาษาจึงควรแยกเป็น 2 แบบ คือ

ผู้เรียนที่เป็นนักภาษาศาสตร์จึงควรสอนเน้น หลัการใช้ภาษา

แต่ผู้เรียนเพื่อนำภาษาอังกฤษเพื่อการใช้งาน ควรเน้นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร

เช่นเดียวกับการเรียนคอมพิวเตอร์เพื่อการใช้งาน ที่แยกจากการเรียนเพื่อเป็นนักเขียนโปรแกรม และช่างซ่อม นักประดิษฐ์คอมพิวเตอร์

ความเป็นจริง ภาษาไทยที่ใช้สื่อสารกันทุกวัน ก็ไม่ได้เน้นที่หลักการใช้ภาษาเช่นกัน  

อยากเห็นการสอนภาษาอังกฤษให้คนใช้สามารถใช้งานได้จริง

ไม่ใช่สอนหลักภาษาแต่ไม่สามารถใช้งานได้ ที่เรียนกันมากมาย จึงไม่มีประโยชน์ ไม่มีค่าต่อการใช้งาน ที่เรียนสอนกันตั้งแต่ ชั้นอนุบาลจนจบปริญญายังใช้งานกันไม่ได้

เวลาเรียนสอนก็เข็ดขยาดทั้งผู้เรียน ผู้สอน

การเรียนการสอน ที่ใช้งานไม่ได้ จะภาคภูมิใจอะไรกัน 

ลองพิจารณา การเรียน การสอนคอมพิวเตอร์ที่แยกการใช้ กับนักคอมพิวเตอร์ มาสอนภาษาอังกฤษให้สามาถใช้สื่อสารกันดีกว่า จะได้คุ้มค่าในการเรียนการสอน 

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 19 พฤษภาคม 2556 18:20 แก้ไข: 19 พฤษภาคม 2556 18:20 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 pompom, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

อาจารย์เปรียบเทียบได้เห็นภาพชัดเจนมากๆค่ะ น่าสงสัยว่าคนจัดการระบบการศึกษาของไทยเราทำไมไม่นึกได้แบบนี้เสียที น่าสงสารเด็กไทยเรียนภาษาอังกฤษกันยาวนานกว่าหลายๆชาติแต่ใช้สื่อสารสู้คนที่เขามาเรียนเข้มข้นเพียงเดือนเดียวอย่างชาติอื่นไม่ได้ (เจอมาแล้วว่าคนต่างชาติที่เขาไม่เคยใช้ภาษาอังกฤษมาเลย แต่พอมาอยู่ออสเตรเลีย เขาเรียนเข้มหนึ่งเดือน พูดปร๋อกว่าเราที่เรียนมาเป็นสิบๆปีอีกค่ะ)

Ico48
ทำท่าว [IP: 180.183.27.179]
23 พฤษภาคม 2556 13:03
#87876

 

หลักสูตรการเรียนการสอนของไทยตั้งแต่ระดับอนุบาล ประถม มัธยม

มีหลายเรื่องที่กล่าวได้ว่า งี่เง่า ไม่เข้าท่า ล้าหลัง ดันทุรัง

เหตุผลหนึ่งก็คือในการร่างหลักสูตรเมื่อครั้งเริ่มแรก ใช้นักการศึกษา

ที่ส่วนใหญ่จะเป็นนักวิชาการหัวเก่า(แต่มีเครดิตเป็นนักเรียนนอก)

ผลลัพท์ที่ได้เสมือนหนึ่งเป็นคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ที่ห้ามแตะต้องแก้ไข

แม้ต่อมา จะมีการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรให้ทันสมัยขึ้นบ้าง

แต่ก็กระทำกันในระดับเปลือก มิได้แก้ไขถึงระดับแก่น

ไม่เหมือนบางประเทศที่มีการปรับเปลี่ยนแบบถอนรากถอนโคน

 

ความล้มเหลวในการใช้ภาษาอังกฤษของเด็กไทย

เป็นตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นผลลัพท์ที่ชัดเจนที่สุดเรื่องหนึ่ง

 

 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.231.229.89
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ