นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 727
ความเห็น: 0

ภาวะผู้นำกับการทำงาน

การทำงานแบบมีภาวะผู้นำ ทำให้งานท้าทาย สนุก มีค่าเพิ่ม และสามารถวัดผลได้ หากกำหนดเป้าหมายชี้วัดที่ีดี และควรวัดเฉพาะตัวสำคัญ ๆ

ภาวะผู้นำไม่ใช่ต้องมีเฉพาะผู้เป็นผู้นำ แต่หมายถึงการทำงานที่มีทิศทาง มีกลยุทธ์ พัฒนาให้ดีขึ้น ทันสมัย สอดคล้องกับองค์กร เสริมทิศทางการพัฒนาองค์กร และสาขาวิชาชีพของงาน

ดังนั้น ทุกหน้าที่ ทุกตำแหน่งงานควรทำงานแบบมีภาวะผู้นำ นอกจากเป็นทิศทางของตนแล้ว ยังบอกให้คนอื่น บอกองค์กรให้ทราบเพื่อการทำงานและพัฒนางานไปร่วมกัน

การทำงานแบบมีภาวะผู้นำ ประกอบด้วย

1. รับผิดชอบงานและนำงานในหน้าที่ เป็นการบอกเนื้องาน หน้าที่งาน และทิศทางการทำงาน ซึ่งรวมถึงมาตรฐาน การทำงาน การบริการ เพื่อให้คนอื่นรับรู้ เพื่อการจัดการการทำงานร่วมกันอย่่าง ราบรื่นและมีประสิทธิภาพ และเพื่อจัดกระบวนงานแต่ละเรื่องอย่างไร ไม่ว่าเอกสาร การยืมเงิน การใช้รถ ใช้ห้้อง การใช้บริการ

2. มีวิสัยทัศน์งานในหนัาที่ หมายถึง การพัฒนากระบวนทำงานไปอย่างไรบ้าง เพื่อให้สามารถรับรู้ ช่วยเหลือสนับสนุน เช่น ต้องการนำเทคโนโลยีมาใช้ จะได้รับการสนับสนุนจากผู้มีความรู้ ความสามารถ หรือรับทราบเพื่อนำไปหารือ แนะนำหน่วยงาน รวมทั้งทางลัดในการดำเนินการ หากมีหน่วยงานที่มีกระบวนการในลักษณะที่สอดคล้องกััน

3. ทำหนัาที่เป็นตัวแทนของหน่วยงานของงานในหน้าที่ หมายถึงการเป็นผู้รู้ดีที่ของงานของตนในองค์กรที่สามารถบรรยายข้อมูลได้ในงานในหน้าที่ แทน/หรือดีกว่าผู้บริหาร ซึ่งต้องรู้เนื้องาน ทิศทางการพัฒนางานในหน้าที่ขององค์กร

4. รับฟังและประเมินงานในหน้าที่ คือการรับฟังข้อติชม และทำการประเมินงานในหน้าที่ตามแผนที่กำหนด เพื่ือติดตาม พัฒนาให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

4. พัฒนางานในหน้าที่ หมายถึงการพัฒนางาน บริการในหน้าที่ให้ดีไม่แพ้ใคร และดีกว่าคนอื่น โดยเฉพาะการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตนและงานขององค์กร ที่สำคัญอย่าดีแต่เฉพาะตนจนเกิดปัญหา คือต้องดีทั้งทีมและองค์กร

5. วางแผนปฏิบัติงานในหน้าทึ่ การทำงานแบบมีภาวะผู้นำ ต้องมีการวิเคราะห์อนาคต วางแผน ทำแผนการทำงาน รวมถึงการสร้างผลงาน อันนำไปสู่การพัฒนางาน หน่วยงานและพัฒนาตน เพราะการพัฒนาทุกตำแหน่งงานต้องมีผลงาน และผลงานที่ดีต้องพัฒนาองค์กร พัฒนาการทำงานร่วมกัน เป็นหลักฐานที่ดีในการพัฒนาเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง

ดังนั้น การทำงานแบบมีภาวะ คือการทำงานอย่างมีระบบการนำ การวิเคราะห์อนาคต ทำแผนพัฒนางาน คือทำงานแบบมีกลยุทธ์ เพื่อนำคนและองค์กรให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การทำงานแบบมีภาวะผู้นำ ทำให้งานท้าทาย สนุก มีค่าเพิ่ม และสามารถวัดผลได้ หากกำหนดเป้าหมายชี้วัดที่ีดี และควรวัดเฉพาะตัวสำคัญ ๆ

หากทุกคน ทุกหน่วยรวมทำ ย่อมนำไปสู่ความสุขในที่ทำงาน เพราะการทำงานแบบมีภาวะผู้นำ จะต้องนำสู่เป้าหมายงาน ต้องอาศัยทีมงาน พัฒนาองค์กร ต้องพึ่งพากันและกัน ต้องการความสัมพันธ์ระหว่างกัน

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 15 พฤษภาคม 2556 21:40 แก้ไข: 15 พฤษภาคม 2556 21:47 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 DaDa, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.233.239.20
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ