นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 812
ความเห็น: 0

เอาใจเจ้านาย หรือ ลูกค้า

การเอาใจเจ้านายที่ดี ต้องทำหน้าที่ให้ดี ช่วยกันพัฒนาองค์กร ดูแลลูกค้า ผู้รับบริการ เพื่อนร่วมงานให้ดี ทำให้องค์กรดูดีด้วยบริการที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ คือการเอาใจลูกค้า ผู้รับบริการ เพื่อนร่วมงาน เพื่อเจ้านายโดยยึดองค์กรเป็นหลัก

ช่วงปิดสงกรานต์นาน ทำให้ได้ไปซื้อของในร้านสะดวกซื้อที่ช่วงนี้การส่งเสริมการขายที่ซื้อของตามยอดที่กำหนดแล้วสามารถลดราคาสินค้าตามรายการที่ส่งเสริมได้

สินค้าที่ลดราคาตามการส่งเสริมการขาย เป็นของที่บริโภคกันอยู่แล้ว เช่น น้ำอัดลม น้ำผลไม้ นมกล่อง บะหมี่ถ้วย ของขบเคี้ยว

เมื่อได้ของที่ต้องการซื้อ ก็นำของที่ลดราคาไปด้วย แต่พอคิดราคากลับไม่ได้ลดตามที่ประกาศ จึงถามเจ้าหน้าที่ว่า ทำไมไม่ลดตามที่ประกาศ

ได้รับคำตอบว่า ของจะลดต้องเอาใบเสร็จมาแจ้ง จึงแจ้งว่าก็กำลังคิดเงินก็ใช้ยอดที่กำลังจ่ายนี้ จึงไม่มีใบเสร็จ เจ้าหน้าที่จึงได้คิดราคาตามที่แจ้ง

ทำให้คิดว่า

ทำไมผู้บริการจึงไม่เอาใจลูกค้าคือจัดให้ตามประกาศแจ้ง    

หรือต้องการเอาใจเจ้านายที่ไม่ลดราคาเพื่อให้ได้เงินเพิ่ม

เคยซื้อของตามที่การส่งเสริมการขาย พอจ่ายเงินเจ้าหน้าที่จะบอกว่ยังขาดอีกเล็กน้อยก็จะได้รับของตามการส่งเสริมการขาย เป็นการเอาใจลูกค้า จะได้ไม่ถูกต่อว่าว่าทำไมไม่บอก

อย่างกรณี ร้านสะดวกซื้อเดียวกัน ได้ไปซื้อของวันต่อมา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา จึงแจ้งว่า ของที่หยิบมาในรายการส่งเสริมการขายนั้นต้องการให้คิดตามการส่งเสริมการขาย

พอดียอดที่ซื้อเป็น 2 เท่าของยอดการส่งเสริมการขาย เจ้าหน้าที่จึงถามว่า ต้องการรายการอื่นอีกไหม เพราะมียอดที่ใช้สิทธิได้อีก 1 ชุด

ข้อสังเกต แสดงว่าร้านสะดวกซื้อยังมีเจ้าหน้าที่ที่มีมาตรฐานต่างกัน

ข้อคิดต่อคำถามว่า เอาใจนายด้วยการทำเป็นไม่ลดราคาตามการส่งเสริมการขายเพื่อจะได้เงินเพิ่ม กับเอาใจลูกค้าด้วยการคิดราคาตามการส่งการขาย อะไรดีกว่ากัน

การไม่ทำตามที่บริษัทจัดให้มีการส่งเสริมการขาย เพื่อให้ลูกค้าประทับใจในบริการ

  • การที่เจ้าหน้าที่ไม่ทำตามจะทำให้บริษัทเสียขื่อเสียง
  • ยิ่งลูกค้าเอาไปขยายความ ยิ่งเสียหาย

ดังนั้น การคิดว่าเงินที่ได้เพิ่มจากการไม่ลดราคากับความเสียหายที่เกิดกับชื่อเสียงนั้น จึงเทียบกันไม่ได้

การเอาใจนายต้องทำด้วยการเอาใจลูกค้า สร้างความประทับใจให้ลูกค้า คือการทำตามเป้าหมายการส่งเสริมการขาย

การทำงานจึงต้องระวังผลได้ ผลเสีย ให้ดี เพราะที่คิดว่าได้จะเสียหายมากกว่า

การเอาใจเจ้านายจนละเลยการดูแลลูกค้า อาจมีปัญหาต่ออนาคตการทำงานของคนทำได้

อย่างการเอาใจเจ้านาย แล้วเอาอำนาจเจ้านายไปข่มขู่คนอื่น

การทำตัวเป็นคนโปรดของเจ้านายไปแสดงอำนาจต่อผู้ร่วมงาน ผู้รับบริการ ซึ่งเป็นการสร้างความเสียหายให้เจ้านายเช่นกัน

การเอาใจเจ้านายที่ดี

  • ต้องทำหน้าที่ให้ดี
  • ช่วยกันพัฒนาองค์กร
  • ดูแลลูกค้า ผู้รับบริการ เพื่อนร่วมงานให้ดี
  • ทำให้องค์กรดูดีด้วยบริการที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ

คือการเอาใจลูกค้า ผู้รับบริการ เพื่อนร่วมงาน เพื่อเจ้านายโดยยึดองค์กรเป็นหลัก 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 17 เมษายน 2556 18:32 แก้ไข: 17 เมษายน 2556 18:33 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.205.60.226
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ