นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 780
ความเห็น: 3

งาน-งบ การศึกษาไทย ทำไมจึงขาดแคลน 3. ความแตกต่าง และขาดแคลน

ต้องกระจายการจัดสรรอัตรากำลังจากระบบเดิมมาให้คณะ/หน่วยงานที่จัดตั้งใหม่ รวมถึงงบประมาณบางส่วน จึงทำให้กระทบทั้งคณะเก่า คณะใหม่

เมื่อมีการจัดตั้งคณะ/หน่วยงานใหม่โดยสภามหาวิทยาลัย แต่ไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณ ทำให้เกิดความแตกต่างในการบริหารจัดการ

คือ คณะ/หน่วยงานที่เกิดโดยการจัดตั้งตามระบบที่มีการออกพระราชกฤษฎีกา มีการสนับสนุนงบประมาณ อัตรากำลัง ตามระบบราชการ

แต่คณะ/หน่วยงานที่จัดตั้งโดยอำนาจสภามหาวิทยาลัย จะไม่ได้การจัดสรรงบประมาณ

มหาวิทยาลัยจึงต้องกระจายการจัดสรรอัตรากำลังจากระบบเดิมมาให้คณะ/หน่วยงานที่จัดตั้งใหม่ รวมถึงงบประมาณบางส่วน จึงทำให้กระทบทั้งคณะเก่า คณะใหม่ คือ

คณะเก่าก็ขาด เพราะต้องตัดแบ่งไปคณะใหม่

คณะใหม่ยิ่งขาดเพราะไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามกฎหมาย จึงต้องพึ่งตนเอง คือจากค่าธรรมเนียมการศึกษา

ความจริง การตั้งคณะใหม่ หลักสูตรใหม่ หน่วยงาน ภาควิชาใหม่ ไม่ได้เป็นการดำเนินการของสภามหาวิทยาลัย

 แต่เป็นการเสนอของคนในมหาวิทยาลัยเอง บางคน บางกลุ่ม ที่ต้องการตั้งคณะ เปิดหลักสูตร และยอมรับเงื่อนไขว่าต้องใช้งบประมาณแบบนี้

สำหรับคณะผู้จัดตั้ง และบางคณะ/หน่วยงาน เป็นการริเริ่มของผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้บริหารวิทยาเขต แล้วมอบให้อาจารย์บางกลุ่ม บางท่านทำ แล้วเสนอให้สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ

เพราะสภามหาวิทยาลัยไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบในการจัดหางบประมาณ การจัดหาอัตรากำลัง พื้นที่ อาคาร ความพร้อม

แต่มีอำนาจตามกฎหมายให้ความเห็นชอบ

รวมถึงรัฐบาลเพราะไม่ได้เป็นผู้อนุมัติให้จัดตั้ง แต่มหาวิทยาลัยจัดตั้งกันเอง คือให้อำนาจการจัดตั้ง แต่ไม่รับผิดชอบงบประมาณ อัตรากำลัง

เมื่อมีการจัดตั้งและที่มาของงบประมาณเช่นนี้ ทำให้เกิดความไม่รู้ ความไม่เข้าใจของคนที่ถูกรับมาทำงาน โดยเฉพาะในคณะที่จัดตั้งโดยอำนาจสภามหาวิทยาลัย

ที่คณะ หน่วยงาน หลักสูตรที่อนุมัติโดยสภามหาวิทยาลัยที่ต้องใช้จ่ายจากงบประมาณรายจากค่าธรรมเนียมนักศึกษา

ต่างจากคณะที่จัดตั้งโดยมีพระราชกฤษฎีกา ทำให้เกิดความแตกต่างกันในด้านการบริหารงบประมาณ  

คือที่มา ของความแตกต่าง ที่ต้องการบันทึกให้รับรู้ รับทราบ

ส่วนทราบแล้วจะรู้สึกอย่างไร คงแล้วแต่แต่ละท่าน

คณะ หน่วยงานใด หลักสูตรใด มีพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง หรือจัดตั้งตามการอนุมัติโดยสภามหาวิทยาลัย ให้ไปศึกษาหากันเอาเอง

ยิ่งตอนนี้ มีการปรับเงินเดือน ค่าตอบแทนในส่วนของรัฐบาล ยิ่งเป็นปัญหาแก่บุคลากรที่จ้างจากเงินรายได้ ที่อาจไม่มีเงินมาปรับเพิ่มให้ ก็ต้องเก็บเพิ่มจากนักศึกษา ค่าธรรมเนียมการศึกษา

เป็นความจริง ที่บันทึกไว้ให้เป็นความรู้ เข้าใจระบบลงประมาณการศึกษาของไทย ว่าทำไมจึงขาดแคลน ทำไมจึงแตกต่าง 

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 04 กุมภาพันธ์ 2556 18:53 แก้ไข: 04 กุมภาพันธ์ 2556 18:53 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
Our Shangri-La (Recent Activities)
04 Febuary 2013 19:05
#83924

"หัวโต มือใหญ่ ใจกว้าง ร่างผอมเกร็น" น่าจะพอทำให้เห็นภาพนะครับ

ผมดัดแปลงมาจาก motto ของโรงเรียนประจำจังหวัดสงขลาน่ะครับ

"หัวโต มือใหญ่ ใจกว้าง ร่างสมาร์ท" มีความหมายแฝงไว้ทุกคำ

เราเอง

คุณ Our Shangri-La

ดูท่าทางจะไม่สมประกอบ แล้วจะสู้ใครได้ แล้วจะไปแข่งนานาชาติกันอย่างไร ??

Ico48
pai (Recent Activities)
06 Febuary 2013 13:39
#83971

เพิ่งรู้เหมือนกันครับว่าการจัดงบประมาณมหาวิทยาลัยเป็นอย่างนี้ ต่อไปยิ่งนานยิ่งแย่แน่นอน

น่าจะมีช่องทางที่ให้ทุกมหาวิทยาลัยเสนอหน่วยงานที่จัดตั้งโดยสภาฯ เสนอให้รัฐบาลพิจารณาว่าเข้าข่ายที่เป็นคณะฯ ที่เป็นที่ต้องการของรัฐบาลหรือไม่ และถ้าเข้าข่ายนี้ก็จัดสรรงบประมาณให้ เป็นการแก้ปัญหาร่วมกันครับ เพราะถ้าปล่อยให้สภาฯจัดตั้งหน่วยงานเองได้ แล้วรัฐบาลเป็นผู้จัดสรรงบประมาณให้ ก็อาจจะเกิดการต่างคนต่างตั้งแต่เป็นภาระงบประมาณของรัฐบาล แต่ถ้าไม่มีช่องทางอย่างที่ผมเสนอเลย มหาวิทยลัยก็โตไม่ได้เหมือนกัน ต้องประณีประนอมกันครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.229.131.116
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ