นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 1341
ความเห็น: 6

ไปรษณีย์ไทยทันสมัยแบบเชย ๆ 2. เชยที่มีค่าใช้จ่าย ภาระมากมาย

การใช้บริการรับธนาณัติ มีความเชย 3 เชย ของการไปรับบริการผ่านไปรษณีย์ไทย

เชยที่ 1 คือผู้รับบริการ เพราะไม่รู้ต้องไปรับบริการที่ไปรษณีย์ไหน เนื่องจากการบริการการเงินปัจจุบันจ่ายผ่านธนาคารสะดวกกว่า

ดังนั้น การไปรับธนาณัติ รับของจากไปรษณีย์ต้องจำไว้ ต้องดูรหัสไปรษณีย์ว่าสั่งจ่ายที่ไหน

เชยที่ 2 คือ ผู้ส่งที่ยังส่งเงินสั่งจ่ายผ่านระบบธนาณัติ

 แต่หากจำเป็นต้องจ่ายผ่านธนาณัติจริง ๆ คงต้องตรวจสอบให้ดีว่า ควรจะจ่ายไปรษณีย์ใด เพราะการไปไกลจะเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย ยิ่งบางพื้นที่รถติด หาที่จอดรถไม่ได้ การเดินทางไม่สะดวก นี่หากไปรับธนาณัติ 200 บาท ค่าเดินไปรับก็เกือบหมดแล้ว ทั้งเวลา ค่ารถ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง

เชยที่ 3 คือไปรษณีย์ไทย

ก็เห็นใช้ระบบออนไลน์ในการจ่ายเงิน ก็น่าจะให้ไปรับที่ไปรษณีย์ไหนก็ได้

รวมทั้งระบบการบริการที่ยังไม่ดูแลลูกค้า การรอนาน ๆ คือมูลค่าเวลาของทุกคน หลาย ๆ คนมีมูลค่าสูง รวมค่าเดินทาง เวลาเดินทาง หากไปรับที่ไปรษณีย์คอหงส์ได้ ก็จะเสียเวลา ระยะทางน้อยกว่าประมาณ 1 ใน 3 คือประหยัด 60 %

เป็นความเชยที่ไม่น่าเกิดขึ้น คนเชย ระบบเชย เลยเสียเวลา

ดังนั้น ใครที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเช่นนี้ น่าจะใช้ระบบโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารจะสะดวกที่สุด

แต่ก็มีบางหน่วยงานบอกว่าต้องผ่านเฉพาะธนาคารกรุงไทยเท่านั้น

นี่ก็เชยเพราะเคยมีประสบการณ์ที่ทำให้ต้องไปเปิดบัญชีเพราะไม่เคยต้องใช้ เพราะเป็นระบบบริการที่เคยเชยเช่นกัน ซึ่งก็เปิดใช้บัญชีมาประมาณ 10 ปี และต้องไปปรับยอดทุกปี เพราะหากไม่ปรับบัญชีให้มีการเคลื่อนไหวของรายการ อาจโดนยึดเงินในบัญชีเพราะขาดการใช้งาน ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องตียอดบัญชี ที่ต้องเป็นบัญชีที่มีบาร์โค๊ต แต่บัญชีที่ใช้เป็นบัญชีเก่าที่ยังไม่มีบาร์โค๊ต

เคยไปขอเปลี่ยน ทางธนาคารไม่ยอมเปลี่ยนให้บอกว่าบัญชีมีการใช้ไม่เต็มที่ ยังมีหน้าว่างหลายหน้าเพราะไม่ได้ใช้งานนอกจากที่จำเป็น

ดูเหมือนดีที่ต้องใช้ทรัพยากรให้คุ้ม แต่ในกรณีนี้ค่าเสิียเวลามีมากกว่า แล้วคิดว่าน่าประทับใจในการใช้งานไหม เพราะการต้องไปรอคิวเพื่อตียอดบัญชีต้องใช้เวลานาน จะเปลี่ยนเป็นบัญชีที่ตียอดด้วยเครื่องก็ไม่ได้ หากไม่จำเป็นก็ไม่เปิดใช้ แต่เนื่องจากหน่วยงานเชย ๆ ที่จำกัดการใช้ธนาคารเดียวและเป็นธนาคารที่เชย ๆ อีกด้วย

และหากต้องจ่ายผ่านธนาณัติไปรษณีย์ไทยจริง ๆ ควร

1.  ตรวจสอบให้ดีว่าควรเป็นไปรษณีย์ที่ผู้รับสะดวก เชื่อว่า เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ก็ไม่ทราบว่าควรเป็นไปรษณีย์ใด เมื่อ 30 ปียังไง ก็ยังเจอยังงั้น คือไปไปรษณีย์ที่ไม่สะดวกเพราะเดาพื้นที่ไปรษณีย์

2.  ผู้ต้องตรวจสอบการรับด้วยการตรวจสอบรหัสไปรษณีย์ว่าที่จ่ามาในธนาณัติไหน เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาไปผิดที่

ส่วนไปรษณีย์ที่จะให้ปรับให้เป็นไปรับบริการที่ไหนก็ได้ คงทำอะไรไม่ได้ เพราะเขาผูกขาดจึงป็นเจ้านาย ที่ลูกค้าไม่มีทางเลือก เลือกได้อย่างเดียวคือเลือกไม่ใช้

เป็นอะไรเชย ๆ ตามระบบราชการ ระบบผูกขาด เข้าใจว่าผู้ส่งก็อาจถูกกำหนดด้วยระบบราชการ หลักฐานทางไปรษณีย์ จึงเป็นความเชยที่เสียเวลา ค่าใช้จ่ายเพิ่ม จริง ๆ

ความทันสมัยไม่ได้อยู่ที่การแต่งตัวทันสมัย สถานที่ดูดี โฆษณาว่ามีดีมากมาย ระบบสะดวกเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ทำงาน แต่อยู่ที่การปรับปรุงบริการให้ลดภาระผู้รับบริการ ที่เป็นรวมของประเทศที่เสียเวลาจาก 20 นาทีเป็น 60 นาที ค่าใช้จ่ายจากน้ำมัน 1 ลิตร เป็น 2-3 ลิตร ลูกค้าแต่ละวันมากมาย

ลองคิดคูณเป็นเวลามูลค่าของประเทศที่เสียไปเพราะความเชย ละเลยลูกค้า  

คุณภาพการบริการต้องดูที่ลูกค้า ค่าเวลา ค่าใช้จ่ายในภาพรวมร่วมกัน คือค่าของคุณภาพการบริการ

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 28 ธันวาคม 2555 18:51 แก้ไข: 28 ธันวาคม 2555 18:51 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 คนธรรมดา, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ว่าจะเอาบันทึกนี้ไปส่งให้ เขาก็ไม่รับส่งข้อความแบบนี้ด้วยค่ะ เขาให้ส่งแบบระบุตัวตนเลย กะว่าจะเอาลิงค์บันทึกนี้กับบันทึกก่อนหน้าส่งไปให้เขาทางเมลดูนะคะ อาจารย์ ความจริงการปรับปรุงอาจจะช่วยให้หลายๆที่ที่จำเป็นต้องใช้ระบบนี้แน่ๆจะได้สะดวกขึ้นกว่านี้ เพราะดูเหมือนว่าไม่น่าจะยากในการปรับปรุงนะคะ

http://www.thailandpost.com/contact-form.php?form=complain

ติดต่อ
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
111 หมู่ 3 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง
เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210-0299
โทรศัพท์ : 0 2831 3131
E-mail : postalcare@thailandpost.co.th


ไปรษณีย์ตอบเมลมาด้วยค่ะอาจารย์

Large_frompost

ขอบคุณครับ หากการพัฒนาเป็นผล จะเกิดประโยชน์แก่ทุกคนและประเทศชาติ ประหยัดเวลา ประหยัดพลังงาน ลดปัญหาการจารจร ฯลฯ

วารสารของทางคณะเคยใช้บริการรับชำระค่าสมาชิกผ่านทางธนาณัติครับ

ปัญหาคือ ต้องระบุชื่อคนรับ และ คนรับมักต้องเปลี่ยนอยู่บ่อย

เป็นปัญหาที่ฮาไม่ออกครับ

ได้รับเมลล่าสุดจากการไปรษณีย์ไทยค่ะ

เรียน  ท่าน รศ.วัลลภ สันติประชา และ คุณอโณทัย
 
ตามที่ท่าน รศ.วัลลภ สันติประชาได้เสนอแนะเพื่อปรับปรุงการให้บริการ กรณีผู้ใช้บริการสามารถขอรับเงินธนาณัติได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ใดก็ได้เหมือนกับธนาคารนั้น ทางศูนย์ฯ ได้ส่งเรื่องให้ฝ่ายที่เกี่ยวแล้ว ขอเรียนให้ทราบว่า กรณีผู้ใช้บริการไม่สะดวกรับเงิน ณ ที่ทำการไปรษณีย์ที่ระบุไว้ สามารถขอใช้บริการโอนจ่ายเงินธนาณัติ โดยยื่นคำขอต่อที่ทำการไปรษณีย์ที่ประสงค์จะไปติดต่อขอรับเงินพร้อมแสดงหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ได้ค่ะ อย่างไรก็ดี ทางฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้รับข้อเสนอแนะของท่านไว้พิจารณาในโอกาสต่อไปแล้ว ทางศูนย์ฯ ใคร่ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงสำหรับข้อติชม เพื่อทาง ปณท จะได้ปรับปรุง พัฒนาบริการให้ดียิ่งขึ้นค่ะ
 
ขอแสดงความนับถือ
 
Customer Service/AL
Thailand Post Co.,Ltd.

Ico48
Monly (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
18 กุมภาพันธ์ 2556 21:45
#84306

และนี้คือ ประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากเวทีแห่งนี้ การันตีไหมค่ะท่านท้าวแชร์

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.205.96.39
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ