นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 812
ความเห็น: 0

ประเด็นการวิเคราะห์ค่าการพัฒนางาน

การพัฒนางานที่ไม่ตรงกับความต้องการจริง จึงไม่มีคุณภาพ จึงแข่งขันไม่ได้

การพัฒนางานที่ดี ต้องให้ผลที่มีคุณภาพงาน

คุณภาพงานคือ ดี ตรงตามลูกค้า ผู้ใช้งาน ผู้ร่วมงาน และองค์กร

1. ตรงความต้องการของลูกค้าและผู้ใช้งาน

การพัฒนางานให้มีคุณภาพต้องรู้ว่าลูกค้า ผู้ใช้งานเป็นใคร ต้องการอะไร จึงถูกใจ พึงพอใจ การวิเคราะห์ลูกค้าจึงสำคัญ

2. เหมาะกับทีมงาน คือผู้ร่วมงาน

ต้องรู้ว่างานที่ทำมีขั้นตอนผ่านการทำงานที่ใด ใคร มีความรู้ ความสามารถ ทัศนคติอย่างไร

งานที่พัฒนาต้องทำให้เหมาะสม สอดคล้องกับบุคลิก รวมถึงขั้นตอน ซึ่งส่วนนี้เป็นปัญหามาก เพราะคิดกระบวนการทำงานที่ไม่สอดคล้องกับบุคลิกของทีมงานจึงเกิดการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า ไม่มีใครใช้งาน ใช้งานไม่เต็มที่

3. ต้องสอดคล้ององค์กร ซึ่งรวมทั้งข้อ 2 และขนาดขององค์กร ว่างบประมาณ ต้นทุน ค่าใช้จ่าย สามารถรองรับกันได้หรือไม่

หากพัฒนาแล้วมีค่าใช้จ่ายสูงแต่การใช้งานน้อย ไม่คุ้มค่าการใช้งาน จึงส่งผลกระทบต่อทั้งการทำงานและคุณภาพของงาน ทำให้ต้นทุนสูง

การพัฒนางานต้องคิดถึงผู้ใช้งาน ลูกค้าเป็นหลัก เพราะถึงดีอย่างไร หากไม่ถูกใจลูกค้า ก็ไม่ดี ไม่มีคุณภาพ

รวมถึงทีมงาน หน่วยงานและองค์กร

ปัญหาการพัฒนามักคิดแต่มุมของคนทำงาน สบายคนทำงาน

จึงไม่มีคุณภาพที่พึงพอใจ ต่อลูกค้า ผู้ใช้งาน ทีมงาน และองค์กร คือการพัฒนางานที่ไม่ตรงกับความต้องการจริง จึงไม่มีคุณภาพ จึงแข่งขันไม่ได้ 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 06 ธันวาคม 2555 15:28 แก้ไข: 07 ธันวาคม 2555 18:38 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 เมตตา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.208.186.19
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ