นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1328
ความเห็น: 0

ผิดเป็นครู ใช้ความกล้าและความรู้ให้เป็น

ผู้ที่ประสบความสำเร็จ ต้องใช้คำว่าผิดเป็นครู ไม่ใช้ความกล้าแบบโง่ ๆ และต้องใช้ความรู้ให้เป็น

นการเรียนรู้ของคน ไม่ว่าจะเรียนด้วยการสอน เรียนรู้ด้วยตนเอง นอกจากการรับรู้จากการสอน แล้วต้องลงมือทำจึงจะสามารถทำได้ และกว่าจะมั่นใจว่าทำได้จริง ๆ

ต้องลองทำหลายครั้ง และที่ต้องทำหลายครั้ง เพราะมีการทำผิด หรือยังทำไม่ถูก ทำได้ไม่ดี

 ดังนั้น ครูที่ดีที่สุดและเป็นครูจริง ๆ คือการเรียนรู้ของตัวเอง ที่บอกได้จริง ๆ ว่า อะไรที่ทำแล้วยังไม่ถูกต้อง ต้องไม่ทำเช่นนั้น

การลองผิด ลองถูกนั้นเป็นสัญชาตญาณการเรียนรู้ ด้วยการพยายามค่อยทำ ค่อยพัฒนาไปเรื่อย ตั้งแต่เริ่มมีชึวิต ในวัยเด็กเป็นการเรียนรู้ที่ไม่ได้เกิดจากการสอน เช่น การกิน การนั่ง การนอน การเดิน การวิ่ง

ที่น่าแปลกคือเมื่อโตขึ้น หลาย ๆ คน กลับไม่กล้าเรียนรู้ ไม่กล้าลอง ทั้ง ๆ ที่มีคนสอน ให้เรียน สอนให้ทำ คอยช่วยเหลือ แต่กลับรู้สึกว่าอาย กลัวเสียหน้า ว่าไม่รู้

วิธีการแก้ ความอาย และความกลัว คือ ต้องเรียนรู้เอง อาจเป็นหาความรู้ด้วยตัวเอง ลองด้วยตัวเอง จนมั่นใจว่าทำได้ ก็จะหายอาย หายกลัว

ที่แปลกอีกอย่าง การคิดว่ารู้ ด้วยการไปคุยให้ฟัง ไปบอกว่าคนอื่นโง่ ทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็ทำจริงและทำตามความรู้นั้นไม่ได้ เพราะเข้าใจผิดว่า การรู้เป็นประโยชน์ของความรู้

แต่ประโยชน์ที่แท้จริงของความรู้ต้องใช้ทำงานที่เป็นประโยชน์ ที่ดีกว่าเดิม

และมีคนจำนวนมากที่มีความรู้ทำให้ติดกรอบการแสดงความสามารถ

อย่างการถ่ายภาพที่คนเรียนถ่ายภาพทุกคนจะถ่ายภาพออกมาเหมือน ๆ กัน อธิบายตามทฤษฎีเหมือนกัน จึงไม่มีความโดดเด่น สู้คนที่ถ่ายภาพด้วยความคิด จินตนาการไม่ได้

อย่างที่มีคนบอกว่า จินตการมีค่าความรู้ เพราะจินตนาทำให้เกิดของใหม่ ๆ และของใหม่ ๆ ที่ว่า เกิดจากการลองผิด ลองถูก จนได้ของที่มีค่ามากกว่า ดีกว่า

ดังนั้น การทำอะไรอย่ากลัวครูที่ชื่อว่าผิด แต่ให้ใช้ความผิดเป็นครูสอนว่า อย่าทำ

คนที่กลัวความผิด คือคนที่กลัวการเรียนรู้ ที่นำไปสู่การไม่รู้ ไม่มีความสามารถ อันเป็นความผิด ความกลัวที่แท้จริง

สิ่งน่าแปลกใจอีกอย่าง การใช้ความกล้าแบบผิด ๆ เช่น การหนีการเรียนรู้ บางคนยอมเสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย แต่ไม่ยอมเรียน อันนี้เป็นความกล้าแบบโง่ ๆ คือ กล้าแล้วโง่ กล้าแล้วไม่รู้

ผู้ที่ประสบความสำเร็จ ต้องใช้คำว่าผิดเป็นครู ไม่ใช้ความกล้าแบบโง่ ๆ และต้องใช้ความรู้ให้เป็น คือใช้ให้เกิดค่า เป็นประโยชน์ตน และประโยชน์ต่อผู้อื่น ความรู้จึงเกิดค่าเพราะมีคนมาให้ค่า

แต่หากใช้แค่ประโยชน์ของตนจะหาค่าตอบแทนจากใคร ยิ่งเอาความรู้ไปข่มใคร จะเป็นการใช้ความรู้ลดค่าของตัวเอง   

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 22 พฤศจิกายน 2555 18:35 แก้ไข: 22 พฤศจิกายน 2555 18:46 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Marky, Ico24 Our Shangri-La, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.205.96.39
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ