นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1069
ความเห็น: 0

ถูกระบบ ม.อ. เล่นเข้าอีกแล้ว

ด้วยความปรารถนาต่อ ม.อ. ใครที่เห็นควรและต้องดำเนินการ ก็ช่วยด้วย

มื่อ 20 พ.ย. 2555 เข้ามาทำงานแต่เช้า สิ่งแรกที่ทำคือเข้าระบบอินเทอร์เน็ต เช็คอีเมล อ่าน share.psu ดู facebook และข่าวสารทางเน็ต

ปรากฎว่าเข้าอินเทอร์เน็ตไม่ได้ (หมายถึงต่อออกไปนอกระบบ PSU ยังดีที่ยังเปิดเมล ม.อ. ได้) ก็ทำอยู่นานเป็นชั่วโมงที่ใส่password แล้วไม่ผ่าน ก็มีเมลมาแจ้งว่า

ส่งรหัสผ่าน psu passport ใหม่ตามไฟล์แนบ เนื่องจากเกษียณอายุราชการ

จึงเข้าไปปรับรหัส ก็คิดว่าก็เป็นไปตามระบบของราชการ ของ ม.อ. ที่ผมก็ไม่จำไม่ได้ว่ามีกติกาอย่างไร

ความจริงน่าจะปรับ น่าจะมีกระบวนการตั้งแต่วันเกษียณ หรือมีข้อกำหนดบอกให้รับรู้ จะได้ไม่เข้าใจผิดว่า ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีปัญหา

 พอแก้เสร็จก็ได้รับเมลการประชุมกรรมการบัณฑิตวิทยาลัยที่ใช้ระบบ emeeting พอเปิดเข้าไป กลับไม่มีส่วนของแฟ้มประชุมของบัณฑิตวิทยาลัย ซึ่งต้องประชุมในวันรุ่งขึ้น ก็ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ IT ตณะประสานดำเนินการ จนเข้าใช้ได้ในช่วงบ่าย ๆ

และเมื่อตรวจสอบดู พบว่า ยังขาดระบบการประชุมของคณะกรรมการบริหารบุคคลของมหาวิทยาลัยอีก จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ช่วยประสาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็แจ้งกลับว่าได้แจ้งไปแล้ว และเมลกับมาถามว่าเข้าใช้ได้หรือยัง จึงถามกลับไปว่าที่แจ้งไปแล้วนะ ได้ดำเนินการในระบบ หรือยัง ? เพราะถ้าแจ้งแต่ยังไม่ดำเนินการก็เข้าไม่ได้

ก็เป็นอีกอย่างของความไม่เป็นระบบของ ม.อ. นี่ขนาดเป็นระบบบริหารมหาวิทยาลัยระดับสูง ยังมีปัญหา แล้วระบบ นศ. บุคลากรทั่ว ๆ ไป จะเป็นอย่างไร

ที่บันทึก ด้วยความเป็นคนของมหาวิทยาลัย อยากเห็นมหาวิทยาลัยทำงานเป็นระบบที่มีมาตรฐาน เรียบร้อย ดูดี มีคุณภาพ

ก็ยังดีที่ใช้เวลาประมาณ 2 วัน  และช่วยให้มีแฟ้มประชุมกรรมการบัณฑิตวิทยาลัยได้

สิ่งที่ควรทำ คือ

1. ทำให้เป็นระบบครบถ้วน และมีกำหนดเวลาแจ้งให้ทราบชัดเจนว่า จะยกเลิก เปลี่ยนระบบการใช้เมลเมื่อไรหลังเกษียณ หากต้องการให้ใช้ต่อควรปรับเปลี่ยนหรือไม่ ให้เสียเวลา ทำงานทั้ง ผู้รับผิดชอบดำเนินการ และผู้ใช้  

2. ในกรณีของผู้ยังทำหน้าที่ อย่างกรณีของผม ยังไม่น่าจะปรับเปลี่ยนให้เสียเวลาเช่นกัน หากต้องดำเนินการตามข้อ 1 เพราะปรับออก ก็ต้องปรับเข้าอีก อย่างที่เขียนเป็นบันทึก ว่าถูกเล่นงานอีกแล้ว

3. ถ้าจำเป็นต้องปรับจริง ๆ ก็ควรจัดระบบเชื่อมโยงให้เรียบร้อย ไม่ต้องให้เสียเวลาไปหลายทอด หลายคน อย่างในคณะก็แจ้งเจ้าหน้าที่ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ แจ้งไปยังบัณฑิตวิทยาลัย แจ้งไปยังมหาวิทยาลัย ส่วนของ ค.บ.ม. ก็ต้องแจ้งการเจ้าหน้าที่คณะแจ้งไปยังกองการเจ้าหน้าที่ ประสานไป-มา ก็ใช้เวลาหลายจุด

ด้วยความปรารถนาต่อ ม.อ. ใครที่เห็นควรและต้องดำเนินการ ก็ช่วยด้วย

ความจริงไม่ต้องทำอะไรเลยดีที่สุด เพราะควรจะรักษาบุคลากรที่เกษียณอายุให้ติดต่อกับมหาวิทยาลัยได้ต่อไป เพราะอย่าง กรณีผมนี้ ทำไป ทำมา ก็กลับมาที่เดิม คือเอาออก แล้วก็เอาใส่คืน แล้วสร้างภาระงานกันทำไม ?????

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 22 พฤศจิกายน 2555 18:14 แก้ไข: 22 พฤศจิกายน 2555 18:14 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.204.48.199
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ