นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 2120
ความเห็น: 2

ปัญหาการสื่อสารในชีวิตประจำวัน

เพียงไม่จัดการ ก็อาจเกิดปัญหาได้ ในยุคของโลกแคบ ขาดแคลนคนทำงาน

เมื่อเดือนกันยายน ได้ไปยุโรป วันหนึ่งได้ไปทานอาหารเป็นร้านปิซซ่าในสาธารณัฐเช็ค เข้าไปสั่งอาหาร ก็บริกรเป็นวัยรุ่น รุ่นราวคราวเดียวกับนักศึกษา

เราไปกันหลายคน แต่ละคนก็สั่งอาหาร เครื่องดื่ม เหมือนกันบ้าง ต่างกันบ้าง สั่งไปได้เครื่องดื่มมาไม่ครบตามที่สั่งจึงไปทวงถาม ก็เกิดปัญหาที่บริกร ฟังภาษาอังกฤษไม่ค่อยดี จนบางคนอยากจะไปหยิบเครื่องดื่มเองในตู้เย็น แต่ไม่สามารถทำได้เพราะเป็นกติกาของร้านที่ไม่อนุญาตให้ลูกค้าไปหยิบเอง จนในที่สุด บริกรก็นำเครื่องดื่มที่ความจริงขาดไปเพียงที่เดียว แต่นำมาให้จนครบคนที่ยังไม่ได้ทั้ง ๆ ไม่ได้สั่งทำให้ได้ของมาเกิน

ความจริงการสั่งอาหารเป็นของไม่ยาก หากสื่อสารกันเข้าใจ

กลับมาเมืองไทย เมื่อ ต้นเดือน พ.ย. ไปทานอาหารที่ร้านในหาดใหญ่ ก็เกิดอาการสื่อสารขัดข้องเช่นกัน คือสั่งน้ำมะพร้าว แต่ได้แต่น้ำแข็งเปล่า รอสักพักก็สอบถามว่าได้สั่งน้ำมะพร้าวไปยังไม่ได้ ก็ยังไม่รู้เรื่องกัน จนเจ้าของมาช่วยดูแล แล้วบอกว่า บริกรเป็นคนพม่า ก็เป็นเรื่องการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันอีกเช่นกัน

ทั้ง 2 กรณีคงไม่ใช่ความผิดของใคร เพียงขาดระบบการจัดการที่ดี หรือคิดแค่เพียงมีคนทำงานก็ทำงานไปแบบเดิม ไม่ได้แก้ข้อจำกัดตามความเป็นจริง

อย่างสาธารณัฐเช็ค เป็นเมืองท่องเที่ยว ที่มีต่างชาติไปเป็นจำนวนมาก หรืออย่างไทย ที่ขาดแรงงาน ขาดคนทำงาน น่าจะจัดการด้วยการทำเมนูสั่งอาหารให้ลูกค้าทำเครืองหมายว่าสั่งอะไรอย่างละกื่ที่ เพียงเท่านี้ก็ลดความสับสน ความครบถ้วนได้

เพียงไม่จัดการ ก็อาจเกิดปัญหาได้ ในยุคของโลกแคบ ขาดแคลนคนทำงาน    

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 20 พฤศจิกายน 2555 19:42 แก้ไข: 20 พฤศจิกายน 2555 19:42 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 iHum, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ที่จริงในร้านอาหาร บริกร จะทวน รายการอาหารทุกครั้งหลังจากสั่งเสร็จ เพื่อป้องกันการผิดพลาในการสั่งอาหาร

ร้านอาหารที่ผมไปทานมา ก็ไม่มีร้านไหนที่ไม่ทวนอาหาร

ดังนั้นเพื่อป้องกันการสื่อสารที่ผิดพลาด ก็ควรทวน การสื่อสารกันก่อนว่าเข้าใจตรงกันไหม

ปัญหาอยู่ที่ฟังกันไม่รู้เรื่อง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.25.43.188
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ